Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ điều tra thêm về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 tại Trung Quốc

(VOH) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 28/7 đã có cuộc gặp với Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus tại Kuwait khi ông đang ở thăm nước này.

Tại cuộc gặp, ông Blinken cho biết, Mỹ ủng hộ kế hoạch của WHO về việc tiến hành thêm các cuộc điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, bao gồm cả các cuộc điều tra ở Trung Quốc.

ngoai-truong-my-ung-ho-dieu-tra-them-ve-nguon-goc-virus-sars-cov-2-tai-trung-quoc-voh.com.vn-anh1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến thăm Kuwait vào ngày 28/7 sau khi kết thúc chuyến thăm Ấn Độ. (Ảnh: AFP)

Vào đầu tháng 7, WHO đã kêu gọi tất cả các nước cùng nhau nỗ lực để điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19. Mới đây, giới chức Trung Quốc đã bác kế hoạch của WHO về việc tiến hành các cuộc điều tra mới tại các phòng thí nghiệm và chợ hải sản ở Trung Quốc.  

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Blinken đã gặp người đứng đầu WHO tại Kuwait City và thảo luận về kế hoạch nghiên cứu sâu hơn về nguồn gốc của đại dịch.  

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói: "Ngoại trưởng Blinken và Tổng giám đốc WHO Tedros đã thảo luận về cơ hội hợp tác để tiếp tục cải cách và củng cố WHO, đồng thời xây dựng khả năng phòng ngừa và ứng phó với đại dịch toàn cầu một cách toàn diện".  

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Blinken đã khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với kế hoạch của WHO về việc tiến hành thêm các cuộc điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, bao gồm các cuộc điều tra tại Trung Quốc, để hiểu rõ hơn về đại dịch COVID-19 hiện nay và ngăn ngừa các đại dịch khác trong tương lai.  

Theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh rằng giai đoạn tiếp theo đòi hỏi các cuộc điều tra phải kịp thời, dựa trên bằng chứng, minh bạch, do các chuyên gia dẫn đầu và không bị quấy nhiễu.  

Vào ngày 15/7, ông Tedros đã yêu cầu chính phủ Trung Quốc tạo điều kiện để tiến hành cuộc điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, bao gồm việc cử người đến phòng thí nghiệm ở Vũ Hán để tiến hành kiểm tra tại chỗ, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh cung cấp thêm những dữ liệu ban đầu có liên quan.  

Ông Tedros cũng nói rằng WHO cần tiến hành thêm các cuộc điều tra về việc liệu virus SARS-CoV-2 có bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm hay không.  

Về vấn đề này, ông Tăng Ích Tân, Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của Trung Quốc ngày 22/7 cho biết chính phủ nước ông không thể chấp nhận những yêu cầu do ông Tedros đưa ra.  

Cùng ngày, tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng Trung Quốc đã không thực hiện nghĩa vụ của mình khi cố ngăn cản các cuộc điều tra thêm, đồng thời cho rằng việc làm của Trung Quốc là thiếu trách nhiệm và nguy hiểm.  

Ngày 27/7, Cao ủy của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách vấn đề nghiên cứu và sáng tạo - bà Mariya Gabriel, cho biết bà sẽ gia nhập vào hàng ngũ các chuyên gia và chính phủ các nước Mỹ, Australia và Nhật Bản, kêu gọi chính phủ Trung Quốc suy nghĩ lại và không bác đề xuất của WHO về việc tiến hành điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.  

Đáp lại, phái bộ của Trung Quốc tại EU ngày 28/7 đã bày tỏ sự không hài lòng, coi đó là trò thao túng chính trị.