Biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 có mức độ lây lan rất đáng lo ngại

(VOH) - Biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ (B.1.617.2) không chỉ có mức độ lây lan cao mà các triệu chứng của bệnh nhân bị nhiễm loại virus này cũng khác nhau.

Theo hãng tin BBC, nhà dịch tễ học người Anh, Giáo sư Tim Spector cho biết đối với những người trẻ tuổi, khi bị nhiễm biến thể Delta, họ có cảm giác "như bị cảm cúm nặng".

Giáo sư Spector đang thực hiện các nghiên cứu về triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) gây ra bởi virus SARS-CoV-2.

Biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 có mức độ lây lan rất đáng lo ngại 1

Ảnh minh họa về virus SARS-CoV-2. (Nguồn: Shutterstock)

Ông nói, mặc dù bệnh nhân có thể không cảm thấy khó chịu lắm sau khi bị nhiễm biến thể Delta, nhưng họ có thể lây nhiễm và mang lại nguy hiểm cho người khác.

Giáo sư Spector cho biết, theo dữ liệu mà nhóm nghiên cứu thu thập được thì các triệu chứng này hiện không mấy phổ biến.

Ông cho biết kể từ đầu tháng 5, nhóm của ông đã theo dõi kỹ các triệu chứng thường gặp của bệnh nhân và nhận thấy rằng nó khác so với trước đây.

Giáo sư Spector nói rằng "sốt" vẫn là một triệu chứng khá phổ biến, nhưng "mất khứu giác" không còn là một trong mười triệu chứng thường gặp của bệnh nhân COVID-19.

Theo nhận định của Hệ thống Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, các triệu chứng thường gặp khi bị mắc COVID-19 là ho, sốt, mất khứu giác hoặc vị giác.

Giáo sư Spector nói, có thể nhiều người nghĩ rằng họ chỉ bị cảm cúm theo mùa. Có nghĩa là, nếu bạn là một người trẻ tuổi, các triệu chứng của bạn sẽ nhẹ hơn.

Các chuyên gia cho rằng, sự thay đổi này dường như có liên quan đến sự gia tăng của các biến thể Delta.

Biến thể này được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ và hiện chiếm đến 90% các ca nhiễm COVID-19 ở Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 12/6 cảnh báo rằng sự gia tăng của biến thể Delta là "đáng lo ngại" và ông không còn lạc quan như lúc công bố kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa vào cuối tháng 5.

Nói với hãng tin Sky News, ông Spector khẳng định biến thể từ Ấn Độ dễ lây lan hơn, số ca nhiễm và ca nhập viện đều đang tăng lên.

Hãng thông tấn Anh PA cho biết, Thủ tướng Johnson dự kiến sẽ lùi thời điểm tuyên bố dỡ bỏ phong tỏa thêm 4 tuần, vì có cảnh báo nói rằng nước Anh đang đối mặt với đợt dịch thứ ba.

Ông Johnson nói với giới truyền thông rằng: "Hiện chúng tôi vẫn không biết nó (biến thể Delta) sẽ làm tăng tỷ lệ tử vong ở mức độ như thế nào, nhưng rõ ràng vấn đề này rất đáng lo ngại".

Giáo sư Spector khuyến cáo rằng, nếu bạn nghĩ rằng mình có thể bị nhiễm COVID-19, hãy nên ở nhà và làm xét nghiệm.