Phản ứng của Mỹ khi Trung Quốc bác kế hoạch điều tra tiếp theo của WHO về nguồn gốc Covid-19

(VOH) - Trung Quốc không đồng ý với giả định của WHO cho rằng Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận về an toàn của phòng thí nghiệm, dẫn đến việc virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ.

Trung Quốc bác giả định của WHO

Một quan chức cấp cao của Trung Quốc ngày 22/7 cho biết nước này đã bác bỏ đề nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc tiến hành cuộc điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), bao gồm việc điều tra về giả thuyết virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Phản ứng trước động thái này của Trung Quốc, Nhà Trắng nói rằng quyết định của Trung Quốc là thiếu trách nhiệm và nguy hiểm.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki. (Ảnh: AFP)
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki. (Ảnh: AFP)

Hồi tuần trước, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã gửi đến các nước thành viên kế hoạch điều tra thêm về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, bao gồm việc kiểm tra đối với phòng thí nghiệm virus và chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Trung Quốc. Ông Tedros cũng kêu gọi Bắc Kinh tăng cường tính minh bạch.

Ông Tăng Ích Tân, Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của Trung Quốc nói giả thiết cho rằng virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là "cực kỳ không thể". Ông cũng nói thêm rằng có những dữ liệu không thể chia sẻ hết vì lý do "riêng tư". 

Theo lời ông Tăng Ích Tân, Trung Quốc không đồng ý với giả định của WHO cho rằng Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận về an toàn của phòng thí nghiệm, dẫn đến việc virus bị rò rỉ trong quá trình tiến hành các hoạt động nghiên cứu. 

Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của Trung Quốc Tăng Ích Tân. (Ảnh: AFP)
Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của Trung Quốc Tăng Ích Tân. (Ảnh: AFP)

Thiếu trách nhiệm và nguy hiểm!

Ngày 22/7, Nhà Trắng nói rằng họ "vô cùng thất vọng" trước quyết định của Trung Quốc khi nước này bác bỏ đề xuất của WHO về việc tiến hành điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết tại một cuộc họp báo rằng Trung Quốc đã không thực hiện nghĩa vụ của mình khi cố ngăn cản các cuộc điều tra thêm.

Bà Psaki nói rằng việc làm của Trung Quốc là thiếu trách nhiệm và nguy hiểm.

"Cùng với các thành viên khác trên thế giới, chúng tôi tiếp tục kêu gọi Trung Quốc cung cấp những dữ liệu cần thiết và cũng như quyền được tiếp cận các mẫu bệnh phẩm, điều này là rất quan trọng để chúng ta có thể hiểu rõ và ngăn ngừa những cơn đại dịch sau này. Việc làm này là để cứu lấy mạng sống của con người trong tương lai, và bây giờ không phải là lúc để gây trở ngại", bà Psaki nói thêm.

Tờ Wall Street Journal cho rằng động thái trên của Trung Quốc có thể sẽ làm chậm đi những nỗ lực của WHO về điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, hoặc có thể gây ra những trở ngại cho việc thu thập các bằng chứng quan trọng từ Trung Quốc.