Mỹ sẽ tiêm vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi vào trước năm học mới

(VOH) - Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đang cân nhắc đưa trẻ dưới 12 tuổi vào diện tiêm vắc xin phòng Covid-19 vào trước cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 này.

Trong một sự kiện diễn ra ở tòa thị chính ở Cincinnati (bang Ohio), Tổng thống Biden khẳng định trẻ em dưới 12 tuổi tại Mỹ sẽ được tiêm chủng sớm.

Ông Biden cũng nêu rõ, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) sẽ ban hành khuyến cáo về phòng dịch vào năm học mới. Theo đó, những trẻ dưới 12 tuổi chưa tiêm vắc xin sẽ phải đeo khẩu trang khi tới trường. Quy định này không áp dụng với những trẻ đã tiêm vắc xin.

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc mới Covid-19 tại Mỹ gia tăng tại nhiều bang khi chương trình tiêm chủng có dấu hiệu chững lại do nhiều người có quan điểm nghi ngờ vắc xin.

Để hạn chế những tác động tiêu cực của dịch bệnh lên thế hệ trẻ, nhiều quốc gia đã triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em. Các em được tiêm vắc xin cũng làm giảm khả năng lây nhiễm trong cộng đồng, qua đó ngăn chặn đại dịch lây lan.

vắc xin covid-19, covid-19
Mỹ có kế hoạch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi vào trước năm học mới (Ảnh: pedgroup)

Trước đó vào giữa tháng 5/2021, Mỹ cấp phép tiêm vắc xin BioNTech/Pfizer cho trẻ em từ 12-15 tuổi nhằm mở rộng chương trình tiêm chủng. Tiêm phòng cho trẻ em được coi là bước đi quan trọng để đưa trẻ em trở lại trường học.

Theo thống kê của Hãng tin Reuters, hiện nay đã có 22 quốc gia (như UAE, Israel, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Canada, Philippines, một số quốc gia châu Âu…) triển khai hoặc có kế hoạch triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em và thiếu niên độ tuổi phổ biến từ 12 đến dưới 18 tuổi. Trung Quốc thậm chí còn phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên.

Ngoài mục tiêu bảo vệ trẻ em khỏi vi rút SARS-CoV-2, một trong những mục tiêu chính của việc mở rộng đối tượng tiêm chủng sang nhóm trẻ hơn là để phá vỡ các chuỗi lây nhiễm trong gia đình và trường học. Tốc độ lây lan rất nhanh của biến chủng Delta khiến các nhà khoa học lo ngại trẻ em có thể lây bệnh cho người lớn tuổi vì nhóm này dễ bị nặng và tử vong.

Đã có bằng chứng ở một số quốc gia đang tiêm vắc xin cho các nhóm trẻ tuổi hơn, cho thấy bước đi này có thể giảm tỷ lệ lây lan. Tại Israel, nơi bắt đầu tiêm cho nhóm 16-18 tuổi từ tháng 12 năm ngoái, số ca bệnh đã giảm từ khoảng 100.000 hồi giữa tháng 1 xuống chỉ còn khoảng 559, và điều này cũng giúp giảm tốc độ mắc bệnh ở nhóm trẻ chưa được tiêm.