Mỹ: Xả súng bên ngoài một nhà hàng nằm gần Nhà Trắng

(VOH) - Một vụ xả súng đã xảy ra bên ngoài một nhà hàng vào tối ngày 22/7 tại khu vực an ninh ở thủ đô Washington DC, cách Nhà Trắng chỉ khoảng 1,5 km.

Nhà hàng nơi xảy ra vụ xả súng mới nhất ở Mỹ là một nhà hàng Mexico nằm trên Đường số 14 trong khu Logan Cirle - một trong những khu vực thời thượng và cao cấp nhất của thủ đô Washington DC.

Theo ghi nhận, vụ xả súng với hơn 20 phát súng đã gây nên khung cảnh hỗn loạn tại khu vực ngoài trời của nhà hàng nói trên, khi khách hàng dùng bữa phải chạy tìm nơi trú ẩn. Thủ phạm xả súng cũng đã bỏ trốn khỏi hiện trường ngay sau đó bằng xe hơi.

Mặc dù tỷ lệ tội phạm bạo lực hiện đã được kéo giảm, nhưng các vụ tấn công bằng súng vẫn tiếp tục gia tăng - không chỉ ở thủ đô Washington DC mà còn ở nhiều thành phố khác ở Mỹ.  

Theo thống kê, tại Washington DC, tỷ lệ tội phạm sử dụng súng mỗi năm đều tăng từ năm 2018. Chỉ riêng trong năm 2021 đã có đến 471 vụ tấn công bằng súng được báo cáo. Con số này vào năm ngoái là 434 vụ.

Mỹ: Xả súng bên ngoài một nhà hàng nằm gần Nhà Trắng
Hiện trường vụ xả súng tại nhà hàng Mexicue ở Washington DC, Mỹ ngày 22/7/2021 và hình ảnh thủ phạm lên xe hơi bỏ trốn. Ảnh: The Sun
Mỹ: Xả súng bên ngoài một nhà hàng nằm gần Nhà Trắng
Cảnh sát phong tỏa toàn bộ con đường sau vụ xả súng. Ảnh: The Sun

Tuy nhiên, từ trước đến nay hầu hết các vụ xả súng ở Washington đều tập trung tại các khu vực được xem là bình dân của thành phố - nằm ở các quận Đông Nam và Đông Bắc.

Ở vụ xả súng mới nhất, thủ phạm chọn gây án ngay tại Logan Circle - một trong những khu vực cao cấp và an ninh nhất thủ đô và chỉ cách Nhà Trắng khoảng 1,5 km là một việc hết sức liều lĩnh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đây từng hứa sẽ có những hành động cụ thể đối với các loại tội phạm xả súng, đồng thời thắt chặt quy định và tăng cường kiểm soát gắt gao hơn đối với việc sở hữu súng đạn.

Tuy nhiên, nhiệm vụ này được xem là khó khăn với Joe Biden. Quyền sở hữu súng đạn được quy định và bảo vệ bởi Tu chính án thứ hai trong Hiến pháp Mỹ, và nhiều người dân Mỹ xem việc ban hành các đạo luật kiểm soát súng là vi phạm những quy định này.