Mỹ: Xả súng tại cơ sở công ty chuyển phát nhanh FedEx, nhiều người thương vong

(VOH) - Nước Mỹ lại vừa xảy ra một vụ xả súng tại cơ sở của công ty chuyển phát nhanh FedEx ở thành phố Indianapolis, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Theo đại diện cảnh sát thành phố Indianapolis, vụ xả súng xảy ra vào khoảng 23 giờ ngày 15/4 (giờ địa phương - khoảng 10 giờ sáng ngày 16/4 theo giờ Hà Nội).

Một số nhân chứng có mặt gần khu vực hiện trường cho biết, họ nghe thấy nhiều tiếng súng nổ tại cơ sở của công ty chuyển phát nhanh FedEx và hung thủ là một người đàn ông, với hung khí trong tay dường như là một khẩu súng trường tự động.

Một nhân viên của FedEx là Jeremiah Miller khẳng định đã nhìn thấy hung thủ nổ súng và ngay lập tức ngồi thụp xuống, vô cùng lo sợ.

Được biết, đối tượng trong vụ xả súng lần này hành động một mình và sau đó cũng tự sát.

Mỹ: Xả súng tại cơ sở công ty chuyển phát nhanh FedEx, nhiều người thương vong
Các cơ quan chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường vụ xả súng mới nhất tại Mỹ. Ảnh: AP
Mỹ: Xả súng tại cơ sở công ty chuyển phát nhanh FedEx, nhiều người thương vong
Người dân tập trung khu vực xung quanh cơ sở của FedEx. Ảnh: BBC

Các cơ quan chức năng cho biết hiện tại không còn mối đe dọa nào đối với người dân và cộng đồng xung quanh khu vực xảy ra vụ xả súng.

Theo nguồn tin từ cảnh sát, có ít nhất 8 người đã thiệt mạng tại hiện trường và nhiều người khác bị thương. Những nạn nhân bị thương nặng sau đó đã nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện điều trị, trong đó có 1 người trong tình trạng nguy kịch. Một số người khác bị thương nhẹ hơn thì được hỗ trợ sơ cứu và điều trị ngay tại hiện trường.

Ngoài ra, cảnh sát cũng thông tin thêm, hoạt động của sân bay quốc tế Indianapolis gần khu vực xảy ra vụ việc vẫn diễn ra bình thường, không bị ảnh hưởng.

Mỹ: Xả súng tại cơ sở công ty chuyển phát nhanh FedEx, nhiều người thương vong
Cơ sở của công ty chuyển phát nhanh FedEx - nơi xảy ra vụ xả súng - nằm rất gần sây bay quốc tế Indianapolis. Ảnh: BBC

Người phát ngôn của lực lượng cảnh sát thành phố Indianapolis - bà Genae Cook cho biết hiện nguyên nhân và động cơ của hung thủ vẫn chưa được xác định.

Công ty chuyển phát nhanh FedEx cũng đã ra thông cáo chính thức, trong đó nêu rõ phía công ty đã nắm được thông tin về vụ xả súng và đang hợp tác với các cơ quan chức năng để điều tra vụ việc.  Cơ sở xảy ra xả súng của FedEx hiện có hơn 4.000 người làm việc.

“Sự an toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi xin chia sẻ với tất cả những người chịu ảnh hưởng bởi vụ việc lần này”, trích thông cáo của FedEx.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã tiến hành những động thái đầu tiên của mình kể từ khi nhậm chức vào đầu năm nay đối với vấn đề kiểm soát súng đạn ở Mỹ, trong bối cảnh nước này liên tục xảy ra nhiều vụ xả súng nơi công cộng trong thời gian ngắn.

Biden gọi các vụ xả súng là "cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng" và công bố 6 sắc lệnh hành pháp mà ông cho rằng sẽ giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng, gồm một quy tắc được đề xuất để "ngăn chặn gia tăng súng ma", như các loại súng tự chế. Nhà Trắng cho biết những vũ khí tự chế này đặc biệt được quan tâm vì chúng không có số series và không thể truy tìm sau khi được sử dụng để gây tội.

Một quy tắc khác được đề xuất là thắt chặt quy định về nẹp tay, dụng cụ cố định súng lục được thủ phạm sử dụng trong vụ giết 10 người ở cửa hàng tạp hóa bang Colorado tháng trước.

Các biện pháp khác bao gồm tăng cường hỗ trợ cho các cơ quan liên quan giải quyết bạo lực cộng đồng và yêu cầu một báo cáo toàn diện đầu tiên về nạn buôn bán vũ khí ở Mỹ kể từ năm 2000.

Theo nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận RAND, Mỹ có tỷ lệ sở hữu súng trong người dân cao nhất thế giới, cũng như tỷ lệ tử vong do súng luôn cao hơn những quốc gia phát triển khác. Gần 4.000 người Mỹ chết mỗi năm vì các vụ xả súng.

Biden cho biết các đề xuất của ông chỉ là bước khởi đầu và kêu gọi quốc hội thực hiện các biện pháp sâu rộng, như bổ sung kiểm tra lý lịch và chấm dứt việc bán súng trường thường được sử dụng trong các vụ giết người hàng loạt.