Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới thăm Afghanistan để chuẩn bị cho việc rút quân

(VOH) - Theo tuyên bố chính thức từ Phủ Tổng thống Afghanistan, Tổng thống Ghani và Ngoại trưởng Brinken đã trao đổi quan điểm về các vấn đề như việc rút quân của Mỹ và vấn đề chống khủng bố.

Ngày 15/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kabul của Afghanistan và hội đàm với Tổng thống nước này Aschraf Ghani để chuẩn bị cho việc rút quân của Mỹ vào trước ngày 11/9.

Một ngày trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ rút lính Mỹ khỏi Afghanistan vào trước ngày 11/9 năm nay.

Theo tuyên bố chính thức từ Phủ Tổng thống Afghanistan, Tổng thống Ghani và Ngoại trưởng Brinken đã trao đổi quan điểm về các vấn đề như việc rút quân của Mỹ và vấn đề chống khủng bố.

Ông Ghani nói, chính phủ Afghanistan tôn trọng quyết định của chính phủ Mỹ về việc rút quân khỏi Afghanistan vào trước ngày 11/9. Ông cho biết, quân đội và lực lượng an ninh của nước này hoàn toàn có đủ khả năng để bảo vệ đất nước.

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới thăm Afghanistan để chuẩn bị cho việc rút quân 1
 

Trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 15/4, Ngoại trưởng Blinken cho biết mối đe dọa từ tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Afghanistan đã giảm đáng kể, thủ lĩnh của tổ chức này là Osama bin Laden đã bị tiêu diệt, bây giờ đã đến lúc Mỹ phải rút quân.

Ông cam kết sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, quan hệ đối tác an ninh giữa hai nước vẫn sẽ được tiếp tục, và Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ về ngoại giao, kinh tế và các hoạt động nhân đạo cho Afghanistan và các lực lượng an ninh của nước này.

Ông Blinken nói: "Quan hệ đối tác sẽ có sự thay đổi, nhưng mối quan hệ này là lâu dài".

Đáp lại quyết định rút quân của Mỹ, Tổng thống Ghani nói rằng: "Chúng tôi tôn trọng quyết định này và sẽ điều chỉnh các ưu tiên của chúng tôi".

Được biết, trước khi tới thăm Afghanistan, Ngoại trưởng Blinken đã đến trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels. Tại đây, ông đã cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và lãnh đạo của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo về quyết định của Mỹ.

Chính quyền Biden và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đều cho rằng Mỹ và NATO đã hoàn thành sứ mệnh của mình ở Afghanistan là xóa sổ mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, một tổ chức được cho là chủ mưu thực hiện vụ khủng bố ngày 11/9, và quét sạch các phần tử khủng bố ở Afghanistan.

Kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, Mỹ đã đưa quân tới Afghanistan. Vào thời điểm cao trào, số quân Mỹ đồn trú ở Afghanistan từng lên tới 100.000 người.

Tháng 2 năm ngoái, chính quyền Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump đã ký một thỏa thuận với lực lượng Taliban tại Afghanistan.

Theo đó, Mỹ cam kết sẽ giảm số lượng binh lính nước này tại Afghanistan từ 13.000 người xuống còn 8.600 người trong vòng 135 ngày. Số binh lính còn lại của Mỹ và các nước đồng minh NATO sẽ rút khỏi Afghanistan vào trước tháng 5/2021.

Về phần mình, Taliban cam kết sẽ chống lại tổ chức khủng bố Al-Qaeda và tổ chức Hồi giáo cực đoan IS, không để các thành viên của chúng sử dụng lãnh thổ của Afghanistan để đe dọa an ninh đối với binh lính của Mỹ và các đồng minh. Tuy nhiên, chính phủ Afghanistan - là bên liên quan trong cuộc xung đột nội bộ Afghanistan - đã không tham gia vào việc ký kết thỏa thuận trên.