Mỹ tuyên bố sẽ rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan từ ngày 11/9

(VOH) - Ngày 14/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công bố kế hoạch rút quân hoàn toàn khỏi lãnh thổ Afghanistan từ ngày 11/9/2021, kết thúc cuộc chiến dài nhất lịch sử quân đội Mỹ cho đến nay.

Điều này đồng nghĩa với thời hạn cuối rút quân mà cựu Tổng thống Donald Trump từng thống nhất với Taliban trước đây diễn ra vào tháng 5 sẽ không thực hiện được và dời lại vào tháng 9.

Tuyên bố mới của Tổng thống Joe Biden theo kế hoạch sẽ được chính ông đưa ra vào ngày thứ Tư 14/4 (giờ địa phương). Theo đó, đây chính là thời điểm kết thúc cuộc chiến dai dẳng kéo dài đến 2 thập kỷ của quân đội Mỹ ở Afghanistan, nhằm tập trung lực lượng cho các mối đe dọa hiện hữu và cấp thiết khác trong thời điểm hiện tại.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng sẽ có cuộc họp tại thủ đô Brussels (Bỉ) vào ngày 14/4 với đại diện các quốc gia đồng minh NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) về việc tuyên bố quyết định của Tổng thống Joe Biden.  

Điều này đồng nghĩa với thời hạn cuối rút quân mà cựu Tổng thống Donald Trump từng thống nhất với Taliban trước đây diễn ra vào tháng 5 sẽ không thực hiện được và dời lại vào tháng 9.

Thời hạn mới, ngày 11/9, cũng là ngày tưởng niệm tròn 20 năm các vụ tấn công khủng bố liên tiếp vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới và Lầu Năm Góc vào năm 2001.

Mỹ tuyên bố sẽ rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan từ ngày 11/9
Cuộc chiến ở Afghanistan là cuộc chiến dài nhất trong lịch sử của quân đội Mỹ. Ảnh: Reuters

Phía Mỹ và các đồng minh NATO từng nhiều lần cho rằng lực lượng Taliban đã không tuân thủ các cam kết kéo giảm bạo lực trong khu vực.

Theo một quan chức điều hành cấp cao, Taliban cũng đã nhận được cảnh báo rằng nếu triển khai tấn công quân đội Mỹ trong tiến trình nước này rút quân khỏi Afghanistan, thì Taliban “sẽ nhận được sự đáp trả mạnh mẽ”. Cũng theo quan chức này, quyết định của Tổng thống Biden cho rằng việc thực hiện rút quân một cách vội vàng có thể đẩy các lực lượng quân đội Mỹ vào tình huống rủi ro và đây không phải sự lựa chọn khả thi.

Trong khi đó, phía Taliban cho biết sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh bàn về tương lai của Afghanistan, dự kiến sẽ tổ chức vào cuối tháng này tại Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc bất kỳ hội nghị nào có nội dung tương tự cho đến khi toàn bộ các lực lượng quân đội nước ngoài hoàn thành việc rút quân khỏi lãnh thổ Afghanistan.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào năm 2001 đến nay, nước Mỹ đã chi đến hàng ngàn tỷ USD và hơn 2.000 thành viên của các lực lượng quân đội đã hy sinh. Đây cũng được xem là cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử Mỹ. Hiện toàn khối NATO vẫn còn khoảng 9.600 binh sĩ tại Afghanistan, trong đó riêng quân đội Mỹ là 2.500 người.

Mỹ tuyên bố sẽ rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan từ ngày 11/9
Tổng thống Mỹ Joe Biden theo kế hoạch sẽ đích thân công bố quyết định rút quân khỏi Afghanistan từ ngày 11/9/2021. Ảnh: Reuters

Tháng 2/2020, một thỏa thuận đã được ký kết giữa chính quyền Washington thời điểm đó và Taliban, có nội dung rằng nếu phía Taliban giữa đúng lời hứa ngừng các hoạt động bạo lực tại Afghanistan, bao gồm luôn cả việc không cho phép al-Qaeda hoặc các nhóm chiến binh khác hoạt động trong các khu vực do Taliban kiểm soát, đồng thời tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình; thì Mỹ và các đồng minh NATO sẽ rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan trong vòng 14 tháng.

Trong đó, đối với điều khoản đàm phán với chính phủ Afghanistan thì Taliban cũng đưa ra yêu cầu phải phóng thích hàng ngàn phạm nhân là thành viên của tổ chức này thì mới tiến hành thỏa thuận.

Các cuộc đàm phán trực tiếp sau đó đã diễn ra tại Doha vào tháng 9/2020, song chưa đạt được bất kỳ thỏa thuận nào mang tính đột phá.

Cho đến nay, mặc dù Taliban đã ngừng tấn công các lực lượng nước ngoài theo như cam kết, nhưng tổ chức này vẫn tiếp tục các hoạt động chống phá chính phủ Afghanistan.