Ngành hàng không thế giới tìm cách đối phó nạn dùng giấy xét nghiệm Covid-19 giả

(VOH) - Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) đã theo dõi vấn nạn làm giả giấy chứng nhận âm tính với Covid-19 ở nhiều nước.

Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới bắt buộc hành khách khi nhập cảnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính, các hãng hàng không trên thế giới đang phải đối mặt với vấn nạn hành khách sử dụng chứng nhận xét nghiệm Covid-19 giả.

IATA đã theo dõi vấn nạn làm giả giấy chứng nhận âm tính với Covid-19 ở nhiều nước, từ Pháp, Brazil, Bangladesh tới Afghanistan. Các vụ mua bán giấy xét nghiệm giả ở Anh, Tây Ban Nha, Indonesia, Zimbabwe và nhiều nước khác cũng đã bị triệt phá. 

xét nghiệm covid-19
Những người làm giả giấy tờ thường viện cớ không có thời gian làm xét nghiệm trong khi cần phải đi gấp.

Các hãng hàng không cho biết, vấn nạn hành khách sử dụng giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 giả đã khiến các nhân viên hàng không gặp nhiều khó khăn trong việc xác định đâu là đâu là chứng nhận thật, chứng nhận giả, bởi hầu hết các nhân viên của các hãng hàng không không được đào tạo để phát hiện các giấy chứng nhận giả.

Việc phát hiện giấy chứng nhận giả đều được tích lũy qua quá trình chia sẻ kinh nghiệm sau những lần kiểm tra.

Do đó quá trình kiểm duyệt sẽ làm tốn rất nhiều thời gian cũng như nguồn nhân lực. Chính vì điều này, hiện nhiều chính phủ các nước muốn đẩy trách nhiệm kiểm tra giấy tờ y tế cho các hãng hàng không giống như kiểu "kiểm tra thị thực" của hành khách.

Để giải quyết khó khăn trên, nhiều hãng hàng không đang thúc đẩy để có thể xem các loại giấy chứng nhận y tế trên nền tảng kỹ thuật số, kể cả chứng nhận đã tiêm chủng hay đã làm xét nghiệm cũng như lên danh sách các cơ sở y tế mà các hãng chấp nhận.

Từ cuối năm 2020, truyền thông quốc tế đã cảnh báo về sự xuất hiện của thị trường chợ đen chuyên bán các giấy tờ giả chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính. Cụ thể, các nhà chức trách đã phát hiện một số vụ dùng giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 giả tại các nước, như Brazil, Bangladesh.

Cùng thời điểm này, tờ Lancashire Telegraph cũng tố cáo một số trường hợp rao bán giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 giả ở Anh với giá 197 USD, thậm chí có nhân viên hãng lữ hành còn đề nghị làm giả kết quả xét nghiệm cho khách với giá 66 USD.

Tháng 11/2020, cảnh sát Pháp bắt 7 người tại sân bay Paris vì chào bán kết quả xét nghiệm Covid-19 giả với giá 180 - 360 USD/người cho du khách.

Ngay đầu tháng 1/2021, tại sân bay ở Croatia và Thụy Sĩ, nhà chức trách đã phát hiện các trường hợp cố ý dùng kết quả xét nghiệm giả để nhập cảnh.

Những người làm giả giấy tờ thường viện cớ không có thời gian làm xét nghiệm trong khi cần phải đi gấp.