Mỹ xác định Trung Quốc, Nga, Iran là mối đe dọa

(VOH) - Báo cáo "Đánh giá các mối đe dọa trong năm 2021" của cơ Quan tình báo Mỹ xác định Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên là mối đe dọa đối với nước này.

Một báo cáo tình báo do Mỹ công bố hôm 13/4 cho biết, việc Trung Quốc thực thi chính sách bá quyền trên toàn cầu là mối đe dọa chủ yếu đối với an ninh quốc gia của Mỹ và những nỗ lực của Nga nhằm làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ cũng là một thách thức đối với nước này.

Cơ quan tình báo Mỹ hôm 13/4 đã đệ trình bản báo cáo "Đánh giá các mối đe dọa trong năm 2021" lên quốc hội, trình bày quan điểm của chính quyền Tổng thống Joe Biden về các vấn đề chính sách đối ngoại lớn. Đây là báo cáo tình báo đầu tiên được công bố kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống.

Ủy ban Tình báo Thượng viện và Hạ viện sẽ tổ chức phiên điều trần công khai về bản báo cáo này vào ngày 14 và 15/4.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, Avril Haines
Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines. (Ảnh: AP)

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines và Giám đốc Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns sẽ tham dự phiên điều trần. Đây sẽ là lần đầu tiên họ đến điều trần trước quốc hội kể từ khi được đề cử vào chức vụ trên.

Báo cáo cho biết, mặc dù Trung Quốc và Nga được xem là thách thức chính đối với nước Mỹ, nhưng Iran và Triều Tiên cũng sẽ là một thách thức đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Sự thâm nhập và ảnh hưởng toàn diện của Trung Quốc đối với Mỹ

Báo cáo nêu rõ chính quyền Trung Quốc đã sử dụng mọi nguồn lực của chính phủ để gia tăng sức ảnh hưởng của mình và làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ. Họ cài cắm người vào trong nội bộ giữa Mỹ với các đồng minh và đối tác, thúc đẩy sự chấp nhận của thế giới đối với sự chuyên chế của chính quyền Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo của Trung Quốc vẫn đang sử dụng chiến thuật giảm căng thẳng với Mỹ một khi lợi ích của họ được đảm bảo.

Theo báo cáo, Trung Quốc có đủ khả năng để phát động các cuộc tấn công mạng và các cuộc tấn công này ít nhất cũng có thể gây ra những thiệt hại cục bộ và tạm thời đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng trong lãnh thổ nước Mỹ.

Nga là mối đe dọa hàng đầu trong lĩnh vực không gian mạng

Về nội dung liên quan đến Nga, báo cáo nói rằng Nga đang cố gắng làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ, gây chia rẽ trong nội bộ các nước phương Tây và các liên minh phương Tây, đồng thời tăng cường khả năng trở thành "người tham gia chính trong việc định hình các sự kiện toàn cầu" và Nga vẫn là một mối đe dọa hàng đầu trong lĩnh vực không gian mạng.

Iran nối lại một số hoạt động hạt nhân vi phạm thỏa thuận JCPOA

Đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ về chương trình hạt nhân và ý đồ của Iran là không nhất quán. Họ vẫn tin rằng Iran hiện không có tiến hành các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân quan trọng. Nhưng đồng thời họ cũng nói rằng sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), Iran đã nối lại một số hoạt động hạt nhân vi phạm thỏa thuận này.

Báo cáo nêu rõ Iran "tiếp tục là mối đe dọa đối với lợi ích của Mỹ và các đồng minh ở Trung Đông" và nước này đang cố gắng làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ.

Xem thêm: Mỹ và Iran đàm phán gián tiếp nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân

Cảnh giác với việc Triều Tiên phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt

Đối với Triều Tiên, nước đang 'gây hấn' với Mỹ bằng tên lửa hạt nhân, báo cáo cho biết khi Triều Tiên nâng cấp các khả năng quân sự thông thường của mình, điều này sẽ "gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản".

Xem thêm: Triều Tiên xác nhận đã phóng thử ‘tên lửa dẫn đường chiến thuật mới’

Báo cáo cho biết những cảm hứng của Triều Tiên trong việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt vẫn là mối quan tâm lớn của Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn kiên quyết theo đuổi mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân và nước này đang tích cực tiến hành các hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo, đồng thời họ cũng quan tâm đến việc phát triển vũ khí hóa học và sinh học.