Tình báo Mỹ trích xuất được tài liệu tiết lộ vai trò của Tổng thống Putin trong kỳ bầu cử 2016

(VOH) –Tình báo Mỹ đã tiếp cận các nguồn tài liệu cấp cao của chính phủ Nga trong đó khẳng định vai trò trực tiếp của ông Putin trong việc can thiệp kỳ bầu cử tổng thống 2016 của Mỹ.

CNN ngày 9/9 đưa tin rằng nguồn cung cấp thông tin, là nơi đã truyền các thông tin mật từ hàng chục năm qua, đã tiếp cận được các nguồn tài liệu cấp cao của chính phủ Nga, chụp và chuyển cho các nhà tình báo Mỹ.

Cũng mạng lưới này cho biết nhân viên tình báo đã bị đẩy ra khỏi Nga kể từ năm 2017 do lo ngại Tổng thống Donald Trump và nội các của ông có thể tiết lộ nguồn tài sản quốc gia thông tin do sai sót lặp đi lặp lại trong việc xử lý tài liệu tình báo mật.

Tình báo Mỹ tiếp cận được nguồn tài liệu tiết lộ vai trò của Tổng thống Putin trong kỳ bầu cử 2016. Ảnh: AFP

CIA đã bác bỏ điều này. Brittany Bramell, giám đốc các vấn đề công cộng của cơ quan, nói với CNN: "Suy đoán sai lầm rằng việc Tổng thống xử lý tình báo nhạy cảm nhất của quốc gia, là nguồn thông tin mà ông ta có quyền truy cập mỗi ngày, dẫn đến một hoạt động tẩy chay là không chính xác."

CIA đã đề xuất được trích xuất nguồn tài liệu này vào cuối năm 2016 nhưng nguồn cung cấp ban đầu đã từ chối, theo nguồn tin riêng tư được tờ The New York Times đưa tin. Nhưng vài tháng sau đó, nguồn này đã chuyển sang đồng ý.

Times nói thêm rằng nhân vật giấu tên là chìa khóa trong việc cung cấp thông tin dẫn đến kết luận của cơ quan tình báo Mỹ rằng ông Putin đã trực tiếp điều khiển quá trình Nga can thiệp vào kết quả bầu cử để giúp Trump giành chiến thắng trước đối thủ Hillary Clinton của Đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử năm 2016.

Nhân vật này cũng trực tiếp liên hệ Putin với hành động tấn công mạng vào Ủy ban Quốc gia Dân chủ, dẫn đến sự rò rỉ nhiều tin nhắn gây chấn động.

Theo tờ Times, nhân vật này là một tài sản của nước Nga mà CIA xem trọng nhất.

Việc trích xuất này đã phân tán sự chú ý của tình báo Mỹ đối với hoạt động nội bộ của Nga trong suốt cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ và có thể xa hơn là cuộc bầu cử sắp tới vào năm 2020, bài báo của Times bình luận.