Pháp: Xả súng trước bệnh viện ở thủ đô Paris

(VOH) - Một đối tượng chưa rõ danh tính đã bắn chết một người đàn ông và làm bị thương một phụ nữ ngay tại thủ đô Paris của Pháp vào ngày 12/4.

Vụ tấn công xảy ra vào đầu giờ chiều ngày 12/4 (giờ địa phương) ngay trước bệnh viện tư nhân Henry Dunant ở Paris. Hai nạn nhân sau đó đã được chuyển vào bệnh viện để điều trị, tuy nhiên nạn nhân nam đã tử vong vì vết thương quá nặng.

Bệnh viện Henry Dunant là địa điểm chính đang triển khai tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 tại khu vực Quận 16 nổi tiếng hào nhoáng, xa hoa của thủ đô nước Pháp. Địa điểm này cách sông Seine khoảng 4 km về phía Nam của tháp Eiffel và gần Parc des Princes - sân vận động Công viên các Hoàng tử ở Quận 16.

Ông Francis Szpiner, thị trưởng Quận 16 nhận định: “Vụ tấn công không phải do nguyên nhân khủng bố. Đây có vẻ là một vụ giết người có chủ đích.”

Pháp: Xả súng trước bệnh viện ở thủ đô Paris
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ súng ở Paris ngày 12/4/2021. Ảnh: AP
Pháp: Xả súng trước bệnh viện ở thủ đô Paris
Các cơ quan chức năng nhận định vụ tấn công không có nguyên nhân do khủng bố mà là do mâu thuẫn cá nhân. Ảnh: AP

Văn phòng công tố Paris đã mở hồ sơ điều tra vụ việc và cho biết, người đàn ông thiệt mạng trong vụ nổ súng năm nay 33 tuổi và cũng là đối tượng có tên trong danh sách theo dõi của cảnh sát với các tội danh như giết người, buôn bán ma túy và liên kết tội phạm. Nạn nhân còn lại trong vụ việc là một phụ nữ, là nhân viên an ninh của bệnh viện và hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Phía các công tố viên cho biết hầu như không có sự liên quan hay mối quan hệ nào giữa hai nạn nhân, mục tiêu duy nhất của nghi phạm chỉ là người đàn ông.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số nhân chứng tại hiện trường cho biết nạn nhân đã bị bắn nhiều phát vào đầu ngay cả khi đã nằm gục xuống đất. Kẻ tấn công sau đó đã nhanh chóng trốn thoát khỏi hiện trường bằng xe máy.

Hiện bệnh viện Henry Dunant đã tạm dừng các hoạt động khám, chữa bệnh, kể cả việc tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 - trừ những trường hợp khẩn cấp, để phục vụ các hoạt động điều tra.

Mặt khác, nước Pháp đang bước vào làn sóng lây nhiễm thứ ba của đại dịch Covid-19 do sự lây lan rất nhanh từ các biến thể mới của SARS-CoV-2. Trong số các ca nhiễm mới, có tới khoảng 70% là do biến thể ở Anh. Như vậy sau đúng một năm, hoạt động kinh tế - xã hội và văn hóa của Pháp tiếp tục bị đình trệ nghiêm trọng.

Lần phong tỏa mới nhất này có nguy cơ làm chậm tốc độ phục hồi kinh tế của Pháp sau đợt suy thoái năm 2020. Khoảng 150.000 doanh nghiệp sẽ phải tạm thời đóng cửa, gây tổn thất lên tới 12,89 tỉ USD mỗi tháng, theo thông tin từ Bộ Tài chính Pháp.

Ngày 31/3 vừa qua, Tổng thống Emmanuel Macron đã tuyên bố phong tỏa toàn nước Pháp lần thứ 3 trong vòng 1 tháng và đóng cửa trường học trong 3 tuần để ngăn chặn tình hình đại dịch đang nguy cấp. Ông cũng nói rằng chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cần phải được đẩy nhanh hơn nữa. Hiện nước này mới chỉ tiêm chủng được cho khoảng 12% dân số.