Singapore sẽ xét nghiệm Covid-19 bằng nước bọt tại Sân bay Changi

(VOH) - Thay vì bị ngoáy mũi để lấy mẫu, những người cần xét nghiệm Covid-19 ở Singapore có thể lựa chọn cung cấp mẫu nước bọt của mình để xét nghiệm nhanh Covid-19 – theo The Straits Times.

Sau hai nước Mỹ và Nhật Bản, đến lượt Singapore đã phê duyệt cho phép sử dụng mẫu nước bọt thay cho mẫu quệt mũi – họng để làm xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 tại sân bay Changi.

Phòng xét nghiệm Covid-19 mới tại Sân bay Changi - dự kiến ​​mở cửa vào quý đầu tiên của năm 2021 sử dụng bộ công cụ Resolute 2.0.

Bộ công cụ Resolute 2.0 – xét nghiệm bằng nước bọt - được phát triển bởi Trung tâm Phát triển Chẩn đoán (A * Star) của Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu (DxD) và Phòng thí nghiệm Quốc gia DSO vào tháng 7/2020.

Theo đó, bệnh nhân phải hút nước bọt từ sâu bên trong cổ họng, sau đó nhổ vào lọ đựng bệnh phẩm. Không giống như tăm bông ngoáy mũi và cổ họng, loại xét nghiệm nước bọt này không cần đến sự hỗ trợ của người lấy mẫu hoặc chuyên gia y tế, điều này giúp bảo vệ họ khỏi nguy cơ tiếp xúc với vi rút.

xét nghiệm covid-19
Bệnh nhân phải hút nước bọt từ sâu bên trong cổ họng, sau đó nhổ vào lọ đựng mẫu bệnh phẩm (Ảnh: The Straits Times)

Bộ công cụ Resolute 2.0 không yêu cầu xử lý mẫu và có thể hoàn thành xét nghiệm chỉ trong 1 tiếng, trong khi đó xét nghiệm PCR thông thường, mất 2 tiếng rưỡi hoặc lâu hơn để có kết quả.

Xét nghiệm mới này sẽ giúp tăng tốc khả năng thử nghiệm hiện tại của Singapore và tăng các mẫu đầu ra lên hơn 4 lần công suất của một phòng xét nghiệm sử dụng các xét nghiệm RT-PCR Covid-19.

Bộ Resolute 2.0 hiện đang được sử dụng ở Phòng thí nghiệm ParkwayHealth, các phòng thí nghiệm Chẩn đoán Sáng tạo và Tập đoàn Y tế Raffles.

Bộ dụng cụ được sản xuất và phân phối bởi công ty thiết bị y tế Advanced MedTech Holdings. Trong tuyên bố của mình, Advanced MedTech Holdings cho biết các nghiên cứu lâm sàng được thực hiện trên các mẫu nước bọt có thể xác định chính xác tất cả các trường hợp dương tính.

Advanced MedTech Holdings cho biết họ đang làm việc với Bộ Y tế để cung cấp dịch vụ xét nghiệm nước bọt ở Singapore.

Đây là lần đầu tiên Singapore triển khai xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 bằng mẫu nước bọt sâu trong họng và đã được sự chấp thuận của Cơ quan Khoa học Y tế Singapore. 

Quốc đảo này đăng cai Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tháng 5/2021 và cho biết các quy trình đảm bảo an toàn đang được chuẩn bị, trong đó có xét nghiệm kiểm tra kháng nguyên cho tất cả khách dự khi đến sân bay, cũng như kiểm tra kháng nguyên định kỳ.