Đánh bom liên hoàn khiến nhiều người thương vong ở Afghanistan

(VOH) - Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong đợt đánh bom liên hoàn ở Afghanistan vào ngày 2/2, sau khi phương Tây kêu gọi Taliban chấm dứt làn sóng bạo lực tại nước này.

Trong khi Mỹ và các nước khối NATO đang xem xét kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 5 này, thì tình hình bạo lực tại đây vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cảnh sát thủ đô Kabul cho biết, quả bom đầu tiên phát nổ khiến một xe hơi 7 chỗ bị phá hủy và hai người thiệt mạng, trong đó có giám đốc quỹ từ thiện phi chính phủ tại Afghanistan là ông Mohammad Atif.

Sau đó, hai quả bom khác tiếp tục phát nổ khiến nhiều người khác bị thương. Hai quả bom sau được cho là nhắm vào xe của lực lượng chống ma túy tại Kabul và một xe của người dân thường.

Theo lực lượng cảnh sát, tất cả 3 quả bom đều được kích nổ bằng các thiết bị cầm tay nhỏ có gắn nam châm, thường được gọi là bom từ trường, hoặc bom dính.

Đại diện phát ngôn của phiến quân Taliban, Zabihullah Mujahid, trả lời hãng tin Reuters về loạt vụ nổ mới nhất ở Kabul rằng “không có gì liên quan đến chúng tôi”.

Trong khi đó, tại thành phố Jalalabad nằm về phía tây Afghanistan, Reuters dẫn lời Attaullah Khogyani - đại diện chính quyền tỉnh Nangarhar cho biết, một vụ đánh bom khác cũng đã xảy ra tại đây, nhắm vào các xe quân sự khiến một binh sĩ thiệt mạng và hai người bị thương. Ngoài ra, tỉnh Parwan ở miền trung nước này cũng ghi nhận thêm vụ nổ khác có mục tiêu là một quan chức an ninh cấp cao tại địa phương.

Liên minh châu Âu (EU), khối NATO và một số cơ quan lãnh sự của các nước phương Tây vào cuối tuần trước cho rằng quân Taliban phải chịu trách nhiệm cho “phần lớn các cuộc tấn công bạo lực có chủ đích”.

Trong thông cáo chính thức, những quốc gia này nhận định các cuộc tấn công của Taliban đã “làm suy yếu thể chế nhà nước và góp phần tạo nên một môi trường không bảo đảm an toàn, trong đó các nhóm khủng bố và tội phạm có thể tự do hoạt động.”

Đánh bom liên hoàn khiến nhiều người thương vong ở Afghanistan
Hiện trường vụ đánh bom ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

Các cuộc đàm phán giữa Taliban và chính phủ Afghanistan hiện đang bị đình trệ, và Tổng thống Joe Biden đang xem xét thỏa thuận rút quân đội Mỹ khỏi đất nước này vào thời hạn là tháng 5 năm nay.

Hãng Reuters vào cuối tuần trước cũng đưa tin khoảng 10.000 binh lính thuộc khối NATO đang đóng quân tại Afghanistan có kế hoạch ở lại sau thời điểm tháng 5 nói trên, và kế hoạch chính xác sẽ được quyết định trong tháng này.

Suhail Shaheen - thành viên của đoàn đàm phán Taliban ngày 1/2 cho biết: “Nếu Mỹ hoặc NATO còn duy trì quân đội tại Afghanistan sau 14 tháng, điều đó có nghĩa họ sẽ tiếp tục việc chiếm đóng Afghanistan. Trong trường hợp này, chúng tôi không còn lựa chọn nào ngoài việc tiếp tục các cuộc đấu tranh của mình.”