Các nhà đàm phán Afghanistan lên đường sang Doha để tham gia vòng đàm phán mới với Taliban

(VOH) - Nhóm đàm phán đại diện cho chính phủ Afghanistan hôm nay (4/1) sẽ lên đường tới thủ đô Doha của Qatar để chuẩn bị cho vòng đàm phán mới với lực lượng Taliban vào ngày 5/1.

Theo đài truyền hình Tolo News của Afghanistan đưa tin, nhóm đàm phán đại diện cho chính phủ Afghanistan hôm nay (4/1) sẽ lên đường tới thủ đô Doha của Qatar để chuẩn bị cho vòng đàm phán mới với lực lượng Taliban vào ngày 5/1.

 Taliban, Afghanistan, đàm phán

Các đại biểu tham dự cuộc hòa đàm giữa chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban tại Doha, Qatar vào ngày 12/9/2020. (Ảnh: Reuters)

Vào tối ngày 3/1, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã gặp các nhà đàm phán nước này và đảm bảo với họ rằng chính phủ sẽ ủng hộ họ hết mình.

Ông Ghani cho biết, chính phủ và người dân Afghanistan đều ủng hộ các nhà đàm phán và mong muốn họ sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán dựa trên những ý kiến ​​của người dân.

Về phần mình, các nhà đàm phán Afghanistan cho rằng quan điểm và kinh nghiệm của người dân sẽ là kim chỉ nam của họ trong vòng đàm phán sắp tới.

Đại diện nhóm đàm phán cho biết, trọng tâm của vòng đàm phán lần này sẽ bàn về vấn đề chấm dứt bạo lực và cơ cấu của chính phủ trong tương lai.

Trong đợt nghỉ kéo dài 23 ngày vừa qua, nhóm đàm phán của Afghanistan đã tổ chức 3 cuộc họp với Hội đồng cấp cao về hòa giải dân tộc để thảo luận về những bước đi tiếp theo của cuộc đàm phán hòa bình.

Trước đó vào ngày 12/9/2020, đại diện của chính phủ Afghanistan và Taliban đã tổ chức cuộc đàm phán hòa bình tại Doha nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 19 năm qua tại nước này.

Cuộc hòa đàm được kỳ vọng sẽ mở đường cho một tiến trình hòa bình thực sự, theo đó các lực lượng quân sự nước ngoài sẽ rút khỏi Afghanistan sau gần 2 thập kỷ chiến tranh và xung đột tại đây. Tuy nhiên, các vụ tấn công bạo lực vẫn tiếp diễn tại nhiều nơi ở Afghanistan.

Được biết, vòng đàm phán đầu tiên giữa chính phủ Afghanistan và Taliban kéo dài trong vòng 3 tháng. Hai bên đã nhất trí về các nguyên tắc đối thoại cũng như các nội dung cơ bản.

Giới phân tích và các nhà ngoại giao đều cho rằng việc hai bên ngồi vào bàn đàm phán là một thành công lớn, nhưng điều này không có nghĩa là con đường đi đến hòa bình sẽ dễ dàng, đặc biệt là trong bối cảnh tình trạng bạo lực gia tăng trên khắp đất nước.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, có hơn 35.000 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng và khoảng 65.000 người khác bị thương trong các cuộc xung đột vũ trang tại nước kể từ tháng 1/2009.