Tổng thống Afghanistan cam kết phóng thích 600 tù nhân cuối cùng của Taliban

(VOH) - Phủ Tổng thống Afghanistan ngày 28/7 cho biết, tổng thống nước này cam kết sẽ thả 600 tù nhân Taliban cuối cùng, mở đường cho cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan với phe Taliban.

Phát biểu tại cuộc họp các quan chức cấp cao Afghanistan vào ngày 28/7, ông Ghani nói chính phủ của ông sẽ hoàn tất việc thả 5.000 tù nhân Taliban trong một ngày gần đây nhằm thể hiện thiện chí hòa bình của chính phủ.

Ông Ghani cho biết ông mong đợi một cuộc đàm phán trực tiếp với Taliban có thể bắt đầu trong vòng một tuần và hy vọng Taliban sẽ tham gia đàm phán để thực hiện mục tiêu ngừng bắn lâu dài và toàn diện.

Trao đổi tù nhân giữa chính phủ Afghanistan và Taliban là một phần trong thỏa thuận hòa bình được Mỹ và Taliban ký kết hồi tháng 2.

Tổng thống Afghanistan cam kết phóng thích 600 tù nhân cuối cùng của Taliban

Các tù nhân Taliban được trả tự do trong đợt phóng thích vào ngày 26/5. (Nguồn: AP)

Vào đầu tháng 3, Tổng thống Afghanistan đã ra lệnh phóng thích 5.000 tù nhân Taliban nhằm dọn dường cho cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan. Đáp lại, Taliban sẽ trả tự do cho 1.000 nhân viên an ninh Afghanistan.

Tuy nhiên, tiến trình trao đổi tù nhân giữa hai bên đã nhiều lần bị gián đoạn.

Tính đến nay, chính phủ Afghanistan đã phóng thích khoảng 4.400 tù nhân Taliban trong khi Taliban cũng đã trả tự do cho hơn 800 nhân viên an ninh Afghanistan.

Ngày 7/7, chính phủ Afghanistan đã tuyên bố tạm ngừng việc thả 600 tù nhân Taliban cuối cùng vì cho rằng những người này không chỉ là thành viên của Taliban mà còn phạm những tội nghiêm trọng.

Tin cho hay, phe Taliban ngày 28/7 tuyên bố sẽ ngừng bắn trong 3 ngày nhân dịp lễ Eid Al-Fitr.

Người phát ngôn của Taliban Zabiullah Mujahid cho hay, các chiến binh Taliban sẽ ngừng bắn trên toàn quốc từ ngày 31/7 đến ngày 2/8. Trong thời gian này, các chiến binh Taliban không được phép đi vào các khu vực do chính phủ kiểm soát, đồng thời lực lượng an ninh Afghanistan cũng sẽ không được phép đi vào khu vực do Taliban kiểm soát.

Tổng thống Afghanistan đã bày tỏ hoan nghênh về tuyên bố ngừng bắn của Taliban, đồng thời ra lệnh cho lực lượng an ninh Afghanistan phải tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn và chỉ đáp trả khi bị tấn công.

Tổng thống Belarus từng nhiễm virus SARS-CoV-2 - Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko thông báo ông từng bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

An Nhiên (Theo THX)