Taliban và quân đội Afghanistan giao tranh trở lại bất chấp đàm phán hòa bình đang có đột phá

(VOH) – Quân đội Afghanistan và phiến quân Taliban đang đọ súng trở lại trong 24 giờ qua mặc dù các quan chức Mỹ nói rằng đã có một bước đột phá trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Trong khi các nhà đàm phán từ các bên tham chiến đang chịu áp lực với các cuộc họp ở Doha, Qatar, Taliban và chính phủ Afghanistan đều báo cáo có dấu hiệu xung đột trở lại trên chiến trường.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết một cuộc không kích đã giết chết một chỉ huy cấp cao của Taliban ở phía bắc tỉnh Balkh vào tối thứ Năm.

Taliban không xác nhận cuộc không kích.

Taliban và quân đội Afghanistan giao tranh trở lại bất chấp đàm phán hòa bình đang có đột phá 1

Binh sĩ quân đội Afghanistan. Ảnh: Anadolu/Getty Images.

Người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid, cho biết quân nổi dậy đã giết chết sáu binh sĩ Afghanistan, trong đó có hai sĩ quan, trong một cuộc tấn công vào một trạm kiểm soát ở phía bắc tỉnh Kunduz.

Các nguồn tin từ Afghanistan, Taliban và Mỹ cho biết một thỏa thuận hòa bình có thể được ký kết trong tháng 2 này, cho phép rút khoảng 13.000 binh sĩ Mỹ cùng hàng ngàn nhân viên NATO khác vẫn còn ở Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/2 cho biết đây là “một cơ hội tốt” để chạm đến thỏa thuận với Taliban.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết một bước đột phá quan trọng đã được thực hiện trong các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban trong những ngày gần đây, và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết họ đã đàm phán về đề xuất một thỏa thuận ngừng chiến trong thời hạn một tuần.

Thông tin chi tiết về thời điểm bắt đầu việc ngừng chiến sự này hiện vẫn chưa rõ ràng nhưng một quan chức Taliban cho biết sẽ có trong tuần này.

Các cuộc tấn công ở Afghanistan đã tăng vọt lên mức kỷ lục trong quý cuối năm 2019 so với các năm trước.