Mỹ và Taliban có thể ký thỏa thuận hòa bình ngay trong tháng 2 này

(VOH) - Theo nguồn tin từ chính phủ Afghanistan, một thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban có thể sẽ được ký ngay trong tháng 2 này nếu phía Taliban kéo giảm tình hình bạo lực leo thang như hiện nay.

Thỏa thuận hòa bình nếu được ký kết sẽ mở đường cho việc rút quân của quân đội Mỹ ở Afghanistan. Theo Reuters, thông tin này được hai nguồn tin từ chính phủ Afghanistan và một quan chức ngoại giao châu Âu xác nhận.

Trước đó một ngày, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tuyên bố sẽ có đột phá trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban đang diễn ra tại Qatar.

Một số nội dung của các cuộc đàm phán này hiện đang lâm vào thế khó khi chính quyền Washington yêu cầu quân nổi dậy Taliban đồng ý kéo giảm đáng kể tình trạng bạo lực như hiện nay và thực hiện ngừng bắn lâu dài - một điều kiện cho bất kỳ quyết định rút quân nào của Mỹ ở Afghanistan.

Về phía Taliban, một lãnh đạo cấp cao của phong trào này cũng nói rằng, đã có những diễn biến tích cực, song từ chối cung cấp thông tin chi tiết vì các cuộc thảo luận trong nội bộ nhóm đang diễn ra.

Mỹ và Taliban có thể ký thỏa thuận hòa bình ngay trong tháng 2 này

Phái đoàn Taliban tại vòng thứ 8 trong chuỗi đàm phán hòa bình với Mỹ diễn ra năm ngoái tại Doha, Qatar. Ảnh: Al Jazeera

Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột hủy bỏ đàm phán với Taliban khi hai bên sắp đạt được thỏa thuận hòa bình. Động thái này của ông Trump xảy ra sau khi Taliban thừa nhận đứng sau loạt vụ đánh bom tự sát ở Kabul khiến 12 người chết, trong đó có 1 lính Mỹ.

Hiện tại, có khoảng 13.000 binh lính Mỹ và hàng ngàn quân nhân từ các lực lượng quân đội trong khối NATO đang đóng quân tại Afghanistan. Cách đây hơn 18 năm, Mỹ và các đồng minh đã đem quân đến Afghanistan với nhiệm vụ mà Mỹ tuyên bố là tiêu diệt chủ nghĩa kể từ sau sự kiện khủng bố kinh hoàng do al-Qaeda thực hiện vào ngày 11/9/2001.