Taliban cáo buộc Mỹ vi phạm thỏa thuận hòa bình đã ký kết

(VOH) - Lực lượngTaliban tại Afghanistan ngày 5/4 cáo buộc Mỹ và đồng minh của nước này đã vi phạm thỏa thuận hòa bình mà Mỹ và Taliban đã ký kết.

Trong một tuyên bố vào ngày 5/4, Taliban đã đưa ra dẫn chứng về việc Mỹ đã vi phạm thỏa thuận hòa bình như: chính quyền Afghanistan trì hoãn việc phóng thích 5.000 tù nhân Taliban và việc Mỹ nối lại các vụ không kích vào Taliban…, qua đó kêu gọi Mỹ tuân thủ và thực thi toàn diện thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban.

Trước đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Afghanistan cho biết, một phái đoàn của Taliban đã đến Kabul vào ngày 31/3 để tiến hành cuộc họp đầu tiên với nhóm tiếp xúc về vấn đề hòa bình của chính phủ Afghanistan. Hai bên đã thảo luận vấn đề trao đổi tù nhân và đạt được những tiến bộ nhất định.

Ngày 29/2, Mỹ đã ký tuyên bố chung với chính phủ Afghanistan, đồng thời ký thỏa thuận hòa bình với Taliban. Theo thỏa thuận này, Taliban và chính phủ Afghanistan sẽ tiến hành đối thoại nội bộ từ ngày 10/3. Trước khi cuộc đối thoại này diễn ra, chính phủ Afghanistan sẽ phóng thích khoảng 5.000 tay súng Taliban đang bị chính quyền Kabul giam giữ và phía Taliban sẽ thả 1.000 thành viên lực lượng chính phủ đang bị nhóm này giam giữ.

Tuy nhiên, nội dung này không được đề cập trong tuyên bố chung giữa Mỹ và chính phủ Afghanistan. Do đó, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani khẳng định việc phóng thích tù nhân nên là một phần trong các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan, và Mỹ không có quyền xen vào.

Taliban, cáo buộc Mỹ, thỏa thuận hòa bình

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề hòa giải Afghanistan Zalmay Khalilzad và lãnh đạo Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar ký thỏa thuận hòa bình Mỹ - Taliban tại Doha

Qua thương thảo giữa các bên, vào ngày 11/3, Tổng thống Afghanistan Ghani đã ký lệnh ân xá và thả 1.500 tù nhân Taliban như một động thái để khởi động đàm phán trực tiếp với Taliban  nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm tại Afghanistan. 

Theo sắc lệnh của tổng thống Ghani, trước khi được phóng thích, các tù nhân Taliban phải trải qua quá trình sinh trắc học, đồng thời phải cam kết bằng văn bản rằng không quay trở lại chiến trường.

Theo kế hoạch, đợt thả tù nhân đầu tiên được ấn định vào ngày 14/3 nhưng đã bị hoãn lại đến ngày 31/3 và sau đó lại tiếp tục bị trì hoãn.

Việc trao đổi tù nhân giữa Taliban và chính phủ Afghanistan cuối cùng có đi đến thỏa thuận hay không sẽ tác động trực tiếp đến các cuộc đàm phán nội bộ giữa đôi bên.

Cập nhật COVID-19 ngày 6/4/2020: Khoảng 250.000 công dân EU đang mắc kẹt: Tính tới 6h sáng 6-4, toàn thế giới có 1.258.198 người nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 68.310 ca tử vong.

 

Campuchia: Thủ tướng Hun Sen yêu cầu bổ sung vật tư dự trữ chống Covid-19: Thủ tướng Campuchia Hun Sen chiều ngày 4/4 đã ban hành lệnh mua dự trữ vật tư y tế để phòng chống dịch SARS-CoV-2.