Mỹ không kích Taliban, đợt đầu tiên từ sau thỏa thuận hòa bình

(VOH) – Hôm 4/3, Mỹ vừa tiến hành đợt không kích đầu tiên nhằm vào lực lượng Taliban ở Afghanistan, theo một phát ngôn viên quân đội.

Đợt không kích này diễn ra sau khi có sự ký kết một thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và tổ chức phiến quân tại quốc gia Trung Đông gần Qatar này.

Người phát ngôn quân đội Mỹ, Đại tá Sonny Leggett nói trong một bài tweet rằng cuộc không kích “phòng thủ” này là đợt đầu tiên nhằm vào Taliban trong vòng 11 ngày qua. Ông cho biết thêm cuộc tấn công nhằm để ngăn chặn một vụ tấn công của Taliban vào lực lượng chính phủ Afghanistan ở Nahr-e Saraj thuộc tỉnh miền Nam Helmand.

Leggett nói thêm rằng lực lượng Taliban đã tiến hành 43 cuộc tấn công vào quân đội Afghanistan hôm thứ Ba tại Helmand.

Lực lượng quân đội Mỹ tại Afghanistan. Nguồn: washingtontimes.com

Leggett kêu gọi Taliban ngừng các cuộc tấn công và duy trì các cam kết của họ dựa trên thỏa thuận đã ký ngày 29/2 giữa các lãnh đạo Taliban và đặc phái viên hòa bình Mỹ Zalmay Khalilzad tại Doha, Qatar, đưa ra một con đường đi kèm điều kiện để Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Donald Trump cũng xác nhận ông đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo Taliban, điều này khiến Trump trở thành tổng thống đầu tiên nói chuyện trực tiếp với tổ chức phiến quân này.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết trong một tuyên bố khác hôm 27/2 rằng một cuộc tấn công của Taliban vào một trạm kiểm soát ở phía bắc tỉnh Kunduz đã giết chết bảy binh sĩ của họ.

Taliban đã không nhận trách nhiệm cho bất kỳ cuộc tấn công nào trong số này cho đến nay hoặc bình luận về cuộc không kích của Mỹ hôm thứ Tư.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Taliban, Zabihullah Mujahid nói với AP hôm thứ Tư rằng thời hạn một tuần giảm bạo lực bắt đầu vào nửa đêm ngày 21/2 đã kết thúc.

Leggett nói rằng các lực lượng Mỹ có trách nhiệm bảo vệ các đồng minh Afghanistan của họ theo thỏa thuận giữa chính phủ Mỹ và Afghanistan.