“Bão” châu chấu sắp vào Trung Quốc

(VOH) - Sau khi phá hoại mùa màng ở nhiều nước láng giềng với Trung Quốc như Ấn Độ, Pakistan, cơn “bão” châu chấu đã đến sát, sắp đổ vào Trung Quốc.

Châu chấu là loài gây hại di cư lâu đời nhất trên thế giới và châu chấu sa mạc là một trong những loài phá hoại nhất. Số lượng châu chấu trên mỗi km vuông có thể lên tới 40 triệu con, chúng có thể bay 150 km mỗi ngày và ăn hết số thực phẩm dành cho 35.000 người chỉ trong một ngày.

“ Bão” châu chấu sắp vào Trung Quốc

Bão châu chấu ở Châu Phi

Trong khi đang đối phó với dịch bệnh COVID-19 và dịch tả heo châu Phi làm giảm 55% đàn heo, thì nay Trung Quốc lại phải theo dõi diễn biến của dịch châu chấu ở các nước láng giềng đổ vào.

Trung Quốc đã theo dõi diễn biến và tăng cường cảnh báo từ giữa tháng 2 và đầu tháng 3 trong trường hợp đàn châu chấu ở Pakistan, Ấn Độ tràn qua biên giới.

Trung Quốc cho rằng trong điều kiện khí hậu phù hợp, các đàn châu chấu có thể xâm nhập vào Trung Quốc qua con đường từ Pakistan và Ấn Độ, qua Tây Tạng, sau đó vào phía tây nam tỉnh Vân Nam. Một con đường khác là đi qua Kazakhstan để vào khu vực tự trị Tân Cương phía tây. Ước đàn châu chấu này lên đến 400 tỷ con.

Vào tháng 2, Zhang Zehua, nhà nghiên cứu tại Viện Bảo vệ Thực vật của Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc nói với Tân Hoa Xã rằng, Cao nguyên Thanh Tạng ở miền bắc Trung Quốc có thể đóng vai trò làm lá chắn chống lại châu chấu.

Đàn châu chấu này có thể lên đến 400 tỷ con

Đàn châu chấu này có thể lên đến 400 tỷ con

Theo báo South China Morning Post, Tổng cục Lâm nghiệp và đồng cỏ Trung Quốc thông báo: "Mặc dù các chuyên gia nhận định nguy cơ dịch cào cào, châu chấu là thấp, Trung Quốc sẽ vất vả trong việc giám sát chúng do thiếu kỹ thuật và kiến thức về mô hình di chuyển của chúng".

Theo báo Asia Times ngày 28/2, Trung Quốc đã có những kinh nghiệm và giải pháp của riêng mình trong việc đối phó với dịch châu chấu trước đây, cụ thể là sử dụng gà, vịt.

Một con vịt có thể ăn 200 con cào cào, châu chấu mỗi ngày, một con gà tiêu diệt được 70 con. Đây là cách lợi dụng thiên địch hoàn toàn tự nhiên, tốt hơn nhiều so với việc dùng thuốc trừ sâu. 

Để ngăn ngừa từ xa, Trung Quốc dự kiến gửi đàn vịt 100.000 con cho Pakistan để giúp nước này chống dịch châu chấu.

Bắt 'nữ quái' cầm đầu đường dây ma túy ở TPHCM - (VOH) – Lực lượng chức năng TPHCM vừa triệt phá một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy do một 'nữ quái' cầm đầu.