Chính phủ Afghanistan và Taliban đạt thỏa thuận về trao đổi tù nhân

(VOH) - Bộ Ngoại giao Qatar ngày 25/3 cho biết, chính phủ Afghanistan và Taliban đã nhất trí về việc trao đổi tù nhân.

Theo một thông báo đăng trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Qatar, chính phủ Afghanistan và Taliban ngày 25/3 đã tiến hành đàm phán trực tuyến lần thứ 2 với sự tham gia của Qatar, Mỹ và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế.

Chính phủ Afghanistan và Taliban đạt thỏa thuận về trao đổi tù nhân

Binh sĩ Afghanistan áp giải các tay súng Taliban bị bắt giữ tại Kunduz ngày 10/2. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trên mạng xã hội, đặc phái viên của Mỹ về hòa giải tại Afghanistan Zalme Khalilzad cho biết, chính phủ Afghanistan và Taliban đã nhất trí về việc trao đổi tù nhân giữa hai bên, bắt đầu từ ngày 31/3. Ông nói, đàm phán giữa hai bên sẽ tiếp tục được tiến hành nhằm đảm bảo việc trao đổi tù nhân diễn ra suôn sẻ.

Ngày 29/2, Mỹ và Taliban đã ký một thỏa thuận hòa bình tại thủ đô Doha của Qatar, mở đường cho tiến trình rút binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm qua tại nước này.

Theo thỏa thuận, Taliban và các phe phái tại Afghanistan sẽ tiến hành đối thoại nội bộ từ ngày 10/3. Trước khi cuộc đối thoại này diễn ra, chính phủ Afghanistan sẽ phóng thích khoảng 5.000 tay súng Taliban đang bị chính quyền Kabul giam giữ và phía Taliban sẽ thả 1.000 thành viên lực lượng chính phủ đang bị nhóm này giam giữ.