Quân nổi dậy tại Philippines tuyên bố ngừng chiến sau lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc

(VOH) – Quân nổi dậy tại Philippines ngày 25/3 cho biết họ sẽ thực hiện lệnh ngừng bắn để thể hiện sự tuân thủ lời kêu gọi từ Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho việc ngừng chiến để chống dịch COVID-19.

Lực lượng quân nổi dậy Quân đội Nhân dân mới đã nhận được lệnh ngừng các cuộc tấn công và chuyển sang vị trí phòng thủ kể từ 26/3 cho đến 15/4, theo một thông cáo của Đảng Cộng Sản Philippines cho biết.

Lãnh đạo Đảng Cộng Sản Philippines Jose Maria Sison. Ảnh: AP

Hành động trên thể hiện việc đáp trả trực tiếp đối với lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres về một cuộc ngừng bắn toàn cầu vì mục đích chung là chống lại đại dịch Covid-19.

Lời kêu gọi ngừng chiến này được ông Guterres đưa ra ngày 23/3.

Nhóm quân nổi dậy này đã hoạt động tại vùng nông thôn Philippines từ hơn nửa thế kỷ qua. Nhóm này ước tính có khoảng 3.500 binh lính.

Phiến quân cho biết lệnh ngừng bắn của họ không liên quan đến một động thái tương tự của quân đội và cảnh sát nhưng nó có thể thúc đẩy các cuộc đàm phán sơ bộ để nối lại các cuộc đàm phán bị đình trệ kéo dài.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố ngừng bắn đơn phương với tổ chức quân du kích vào tuần trước để tập trung chống lại sự bùng phát của dịch SARS-CoV-2 khiến ông phải đặt một phần ba phía bắc của đất nước dưới sự kiểm dịch nghiêm ngặt.