Mỹ sắp công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga

(VOH) - Reuters trích dẫn các nguồn thạo tin cho biết, chính quyền Mỹ chuẩn bị công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga vì các cáo buộc can thiệp bầu cử và hoạt động tấn công mạng.

Theo lệnh trừng phạt mới cua Mỹ, dự kiến sẽ có khoảng 30 đối tượng bị đưa vào danh sách đen, kèm theo đó là lệnh trục xuất khỏi Mỹ đối với 10 quan chức ngoại giao Nga.

Mỹ cũng được cho là sẽ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết một số khoản nợ của chính phủ nước này thông qua việc hạn chế các tổ chức tài chính thực hiện giao dịch trên các khoản nợ này.

Động thái của Mỹ khi áp dụng các lệnh trừng phạt mới vào Nga sẽ kéo dài thêm khoảng cách giữa hai quốc gia vốn đang có mối quan hệ không mấy nồng ấm, trong bối cảnh sự kiên nhẫn của các nước phương Tây đang bị thử thách trước loạt hành động xây dựng và củng cố quân sự ở Ukraine do Nga tiến hành.

Các lệnh trừng phạt có phạm vi rộng mà Mỹ chuẩn bị áp dụng với Nga là một phần trong loạt phản ứng của Chính phủ Mỹ trước vụ tấn công mạng nhằm vào chuỗi phần mềm do công ty công nghệ SolarWinds cung cấp vào tháng 12 năm ngoái.

Vụ tấn công đã cho phép các tin tặc truy cập vào dữ liệu của hàng ngàn công ty và các văn phòng chính phủ đã sử dụng sản phẩm của các công ty này. Phía Mỹ cho rằng Nga đã đứng sau vụ việc.

Chủ tịch tập đoàn công nghệ Microsoft hiện tại là Brad Smith đã miêu tả sự việc trên là "vụ tấn công lớn nhất và tinh vi nhất từ trước đến nay trên thế giới”.

Mỹ sắp công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga
Mỹ cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công công ty công nghệ SolarWinds, được miêu tả là "vụ tấn công lớn nhất và tinh vi nhất từ trước đến nay trên thế giới”. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, lý do mà Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt lên Nga còn vì cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020. Trong một báo cáo được đưa ra vào tháng trước, các cơ quan tình báo Mỹ cho biết có vẻ như Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trực tiếp chỉ đạo can thiệp vào kết quả bầu cử giữa hai ứng viên lúc đó là Donald Trump và Joe Biden.

Không chỉ vậy, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden trước đây từng tuyên bố rằng sẽ có hành động đáp trả tương ứng về việc Nga đã chi tiền thưởng cho các tay súng Taliban để tiêu diệt quân lính Mỹ ở chiến trường Afghanistan.

Mỹ sắp công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga
Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ sẽ làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã lạnh nhạt giữa hai Mỹ và Nga. Ảnh: Reuters

Vào ngày 13/4 vừa qua, Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm, trong đó ông Biden đã cảnh báo rằng Mỹ sẽ hành động để bảo vệ lợi ích của mình, đồng thời nêu ý tưởng về một cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai bên để thảo luận về các vấn đề giữa Moscow và Washington.

Trong cuộc họp báo hồi tuần trước, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Các hành động thù địch và không thể lường trước của Mỹ buộc chúng tôi phải chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất.”

Hiện các bên liên quan gồm Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Tài chính Mỹ chưa đưa ra phản hồi nào lập tức đối với các nguồn tin trên.