Xả súng hàng loạt ở Mỹ, ít nhất 8 người thiệt mạng

(VOH) - Ít nhất 8 người đã thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ gốc Á, sau 3 vụ xả súng hàng loạt ở các trung tâm spa ở bang Georgia, Mỹ.

Cảnh sát cho biết trong các vụ xả súng thì một vụ xảy ra tại cơ sở mát-xa Young’s Asian ở Acworth, Hạt Cherokee nằm ở ngoại ô phía bắc thành phố Atlanta, bang Georgia vào lúc 17 giờ ngày 16/3 (giờ địa phương - tức 4 giờ sáng ngày 17/3 giờ Việt Nam) và hai vụ còn lại xảy ra trong thành phố không lâu sau đó.

Đại úy Jay Baker đại diện lực lượng cảnh sát cho biết trong vụ xả súng đầu tiên, có 2 người đã chết ngay tại hiện trường và thêm 2 người khác tử vong khi được đưa đến bệnh viện. Các nạn nhân thiệt mạng gồm 2 phụ nữ gốc Á, 1 phụ nữ da trắng và 1 người đàn ông da trắng chưa xác định rõ danh tính.

Sau đó chỉ trong vòng chưa đến 1 giờ sau, cảnh sát lại tiếp tục nhận được tin báo về “một vụ cướp” tại địa điểm khác cũng kinh doanh loại hình dịch vụ nghỉ dưỡng, thư giãn là Gold Spa nằm ở phía đông bắc thành phố Atlanta. Khi đến nơi, các sĩ quan cảnh sát xác định bên trong có 3 phụ nữ đã thiệt mạng vì vết thương do đạn bắn.

Cùng lúc đó, cảnh sát tiếp tục được điều động đến một tiệm spa khác mang tên Aromatherapy Spa nằm bên kia đường, đối diện với hiện trường nổ súng thứ hai và cũng tìm thấy thêm 1 phụ nữ khác đã bị bắn chết.

Truyền thông địa phương dẫn lời cảnh sát cho biết có tất cả 4 nạn nhân tử vong là phụ nữ gốc châu Á, sau đó được xác định là đến từ Hàn Quốc.

Xả súng hàng loạt ở Mỹ, ít nhất 8 người thiệt mạng
Hiện trường vụ xả súng thứ hai và thứ ba là Gold Spa và Aromatherapy Spa nằm đối diện nhau trên cùng một con đường. Ảnh: EPA
Xả súng hàng loạt ở Mỹ, ít nhất 8 người thiệt mạng
Hiện trường vụ xả súng thứ hai và thứ ba là Gold Spa và Aromatherapy Spa nằm đối diện nhau trên cùng một con đường. Ảnh: EPA

Sau khi xem xét camera an ninh và tiến hành truy đuổi kẻ tình nghi, cảnh sát cho biết đã bắt giữ được nghi phạm tên Robert Aaron Long, 21 tuổi, ngụ tại Woodstock ở bang Georgia. Người này bị bắt giữ tại Hạt Crisp, cách thành phố Atlanta 240km về phía nam.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy nghi phạm trên nhiều khả năng chính là người đã trực tiếp nổ súng trong cả 3 vụ tấn công, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng ở Atlanta. 

Xả súng hàng loạt ở Mỹ, ít nhất 8 người thiệt mạng
Chân dung nghi phạm Robert Aaron Long, 21 tuổi. Các nhà điều tra cho rằng đây là người đã thực hiện cả 3 vụ tấn công ở Atlanta. Ảnh: Reuters

Động cơ gây án hiện vẫn đang được điều tra làm rõ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều vụ án chống lại người Mỹ gốc Á đang gia tăng trong những tháng gần đây, bắt nguồn từ quan điểm vô căn cứ khi cho rằng nhóm người này là nguyên nhân của việc làm lây lan Covid-19 tại Mỹ.

Nhiều thảm kịch liên quan đến súng đạn đã xảy ra tại Mỹ - quốc gia có số người sở hữu súng cao nhất thế giới. Vấn đề kiểm soát súng đạn luôn là chủ đề nóng và chưa có cách giải quyết triệt để tại đất nước cờ hoa, bởi những mâu thuẫn và chia rẽ sâu sắc trong chính trường Mỹ đối với vấn đề kiểm soát súng đạn.