Tổng thống My Joe Biden kêu gọi người di cư “Đừng qua đây”

(VOH) - Trước làn sóng người di cư đang ồ ạt tiến về khu vực biên giới phía Nam giáp với Mexico, Tổng thống Mỹ Joe Biden phát đi thông điệp tới những người này, kêu gọi họ "đừng qua đây (nước Mỹ)".

Trong cuộc phỏng vấn của đài ABC, khi đề cập đến dòng người di cư và những trẻ vị thành niên không có người đi cùng tràn vào biên giới phía Nam của Mỹ, người dẫn chương trình đặt câu hỏi với Tổng thống Biden rằng có phải ông muốn nói rõ với những người này rằng hãy đừng đến nước Mỹ và được ông trả lời rằng: "Đúng vậy, tôi có thể nói rõ rằng 'đừng qua đây'. Đừng rời khỏi thị trấn, thành phố hay cộng đồng của các bạn".

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi những người di cư ngừng đến Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi những người di cư ngừng đến Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Trong những tuần vừa qua, số lượng những người di cư tìm cách vượt biên vào Mỹ có chiều hướng gia tăng. Cũng trong thời gian này, số lượng thanh thiếu niên và trẻ em không có người đi cùng bị nhà chức trách Mỹ giam giữ tại biên giới Mỹ - Mexico đã tăng mạnh.

Về vấn đề này, người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng "chúng tôi đang hồi hương" những người đã vượt biên trái phép vào Mỹ.

Khi được hỏi liệu đây có phải là một sai lầm khi không lường trước được sự gia tăng này, Tổng thống Biden trả lời rằng trước đó cũng đã có sự gia tăng trong các năm 2019 và 2020, nhưng ông cũng thừa nhận rằng "lần này có thể sẽ tồi tệ hơn".

Ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) Alejandro Mayorkas cho biết số người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ thông qua cửa ngõ biên giới phía Nam đã tăng vọt trong 2 tháng đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Biden.

Trong một tuyên bố, ông Mayorkas cho biết số lượng người nhập cư bất hợp pháp tại biên giới giữa Mỹ và Mexico đạt mức cao nhất trong hai thập kỷ qua, và nhà chức trách Mỹ đã trục xuất hầu hết những người trưởng thành còn độc thân cũng như những gia đình nhập cư bất hợp pháp, nhưng sẽ không trục xuất những trẻ em nhập cư bất hợp pháp không có người đi cùng.

Trước đó vào ngày 15/3, Thống đốc Cộng hòa của tiểu bang Texas, ông Greg Abbott nói rằng chính sách mở cửa liều lĩnh và thiếu thận trọng của chính quyền Biden đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo về trẻ vị thành niên vượt biên giới Texas.

Ông Abbott cho rằng chính sách của chính quyền Biden đang gây nguy hiểm đến sức khỏe và sự an toàn của người dân Texas, nhiều trẻ em có nguy cơ trở thành nạn nhân của bọn buôn người.