Thái Lan, Campuchia dịch COVID-19 bùng mạnh, phong tỏa thủ đô Phnom Penh

(VOH) - Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã công bố một sắc lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao nhằm phòng chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen đã ra lệnh cho thực thi những biện pháp nghiêm ngặt nhất để đảm bảo người dân ở thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao - tỉnh Kandal gần thủ đô - phải ở trong nhà 14 ngày, từ 0h00 ngày 15/4 - 28/4, nhằm ngăn chặn việc lây lan của dịch COVID-19. Thủ tướng Hun Sen nêu rõ: “Tôi ra lệnh nội bất xuất, ngoại bất nhập tại thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao".

 Cảnh sát dựng chốt chặn tại một tuyến phố ở Phnom Penh,
 Cảnh sát dựng chốt tại một con đường ở Phnom Penh. Ảnh TTXVN

Khi phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Hun Sen nói “Chúng ta đang bên bờ vực sinh tử. Nếu chúng ta không chung tay với nhau, chúng ta sẽ lao vào chết chóc thật sự”. Thủ tướng Hun Sen đã kêu gọi người dân Campuchia cùng nỗ lực để chấm dứt tình hình dịch bệnh nguy hiểm hiện nay ở nước này.

Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh đóng cửa các nhà máy may mặc ở Phnom Penh và Ta Khmau. Ngày càng nhiều công nhân làm trong nhà máy may mặc mắc COVID-19, đặc biệt tại Nhà máy Din Han. Hơn 600 công nhân đã có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính. Các nhà máy sản xuất thực phẩm và mì vẫn được phép hoạt động.

Cuối ngày 16/4, Campuchia có thêm 262 ca mắc COVID-19 dù lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao đã bước sang ngày thứ hai. Số ca mắc mới, được ghi nhận tại khắp 12 tỉnh/thành trên cả nước, đưa tổng số ca mắc COVID-19 tại Campuchia lên 5.480 người, trong đó 2.393 người đã bình phục.

Trong 24 giờ qua, Thái Lan đã ghi nhận thêm 1.582 ca COVID-19 - mức cao kỷ lục trong ngày thứ ba liên tiếp, đưa tổng số các ca bệnh ở nước này từ trước tới nay lên 39.038 ca. Từ đầu tháng 4 đến nay, toàn bộ 77 tỉnh của Thái Lan đều đã ghi nhận các ca mắc COVID-19.

Chính phủ Thái Lan đã quyết định áp dụng một loạt biện pháp nhằm chặn đứng đà lây lan của đại dịch COVID-19 trong bối cảnh số lượng các ca nhiễm mới theo ngày đang gia tăng. Tuy nhiên, Thái Lan quyết định không áp đặt giới nghiêm ở bất kỳ địa phương nào trên cả nước nhằm tránh gánh nặng và sự bất tiện cho người dân.

Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan, cho biết đa số các trường hợp nhiễm mới liên quan đến các thành viên trong cùng gia đình và những người có tiếp xúc với những ca dương tính tại các nơi đông người ở các địa phương như các tụ điểm giải trí, các buổi tiệc tùng, hội thảo và hội trại của sinh viên.

Các trường học và cơ sở giáo dục sẽ chỉ được phép dạy trực tuyến, các quán bar, cửa hàng massage, tiệm karaoke sẽ phải đóng cửa, việc bán đồ uống có cồn tại các nhà hàng bị cấm. Tất cả những buổi tiệc hoặc tụ tập đông người đều phải hủy hoặc hoãn, trong khi những hoạt động liên quan đến hơn 50 người đều phải xin phép trước.

Các biện pháp nói trên được thực thi từ ngày 18/4 và có hiệu lực trong 14 ngày trước khi tình hình được đánh giá và các biện pháp mới được xem xét. Nhà chức trách cũng khuyến cáo người dân tránh rời khỏi nhà và làm việc tại nhà càng nhiều càng tốt.