Nhật Bản hỗ trợ 1 triệu liều vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 cho Campuchia

(VOH) - Campuchia sẽ nhận 1 triệu liều vắc xin AstraZeneca từ Nhật Bản vào đêm 23/7/2021.

Đài Truyền hình Quốc gia Campuchia đưa tin, vào đêm nay 23/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, sẽ ra sân bay đón nhận khoảng 1 triệu liều vắc xin AstraZeneca của Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ cho Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

Được biết, ngày 13/7, Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ cung cấp vắc xin AstraZeneca cho Campuchia với số lượng 1 triệu liều, điều này cũng phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược đã ký kết năm 2013, dựa trên tình hình dịch Covid-19 hiện tại của Campuchia.

Nhật Bản hỗ trợ 1 triệu liều vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 cho Campuchia 1
Vắc xin AstraZeneca (Anh) được cấp phép sản xuất tại Nhật Bản

Vắc xin được cấp phép sản xuất tại Nhật Bản, sẽ chuyển đến thủ đô Phnom Penh vào ngày 23 tháng 7 này, thông qua Cơ chế COVAX. Sự hỗ trợ này, nhằm chia sẻ với Chính phủ và nhân dân Campuchia về những nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19.

Người đứng đầu Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Samdech Techo Hun Sen cho biết, vắc xin này sẽ tiêm cho trẻ em và thanh niên từ 12 đến 17 tuổi tại thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal.​  

Hiện nay, Campuchia đã tiếp nhận hơn 16 triệu liều vắc-xin Covid-19 (10,5 triệu liều Sinovac, 5,2 triệu liều Sinopharm, và 324.000 liều AstraZeneca).

Được biết, từ khi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng toàn quốc vào ngày 10/2/2021 đến nay, Campuchia đã tiêm vắc-xin Covid-19 cho 6,1 triệu người (tương đương hơn 60% kế hoạch), nhưng đến nay số ca mắc và ca tử vong vì căn bệnh này vẫn ở mức cao đáng báo động. Tính đến sáng ngày 20/7, Campuchia ghi nhận tổng cộng 68.796 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 1.149 trường hợp tử vong.

Ngoài những ca nhiễm trong nước, Campuchia còn phải chịu thêm nhiều áp lực về những ca nhiễm nhập cảnh. Hiện nay, mỗi ngày Campuchia phát hiện khoảng 200 ca nhiễm COVID-19 là những người lao động trở về từ Thái Lan. Đây cũng là nguồn du nhập biến thể Delta vào Campuchia. Điều này càng gây thêm áp lực trong công tác phòng chống lây nhiễm dịch bệnh tại nước này.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã chỉ đạo phải thực hiện nghiêm công tác xét nghiệm và cách ly đối với người lao động từ Thái Lan trở về để hạn chế tối đa khả năng lây lan biến thể Delta trong cộng đồng.