Dịch COVID-19 tại Đông Nam Á tiếp tục lan rộng, số ca tử vong ở Indonesia lên mức kỷ lục

(VOH) - Đông Nam Á đang phải đối mặt với tình hình dịch bệnh phức tạp, các nước ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới COVID-19 trong khi Indonesia tiếp tục ghi nhận kỷ lục buồn về số ca tử vong.

Tại Đông Nam Á, theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 23/7, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 94.552 ca mắc bệnh COVID-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 126.800 người.

Trong 24 giờ qua, hiệp hội ASEAN có 4 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong mới vì COVID-19 là Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Đông Nam Á đang trở thành một trong những điểm dịch nóng nhất châu Á.

xét nghiệm tại Thái Lan
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Thái Lan

Do dịch COVID-19 tái bùng phát, Singapore đã quyết định siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội cho tới ngày 18/8 nên lễ diễu hành mừng Quốc khánh, trình diễn pháo hoa cũng như các hoạt động tổng duyệt đều sẽ bị hủy. Bài phát biểu trước toàn dân của Thủ tướng Lý Hiển Long cũng sẽ lùi đến ngày 29/8 thay vì 22/8.

Trong khi đó, diễn biến dịch cũng rất nghiêm trọng ở Philippines trong mấy ngày gần đây. Tuy nhiên, Philippines đang chứng kiến số ca tử vong và ca mắc thấp hơn khá nhiều các nước thành viên khác, báo hiệu dịch có dấu hiệu chững lại ở quốc gia này. Thậm chí, trong 1 ngày qua, nước này không ghi nhận ca tử vong nào.

Campuchia dịch bệnh cũng nghiêm trọng và đáng ngại khi nước này có 825 bệnh nhân mới và 34 ca tử vong trong một ngày qua. Hiện nay, Campuchia đang hứng chịu tình trạng dịch bệnh nghiêm trọng nhất kể từ đầu dịch, buộc nước này phải áp đặt lệnh phong tỏa tại nhiều khu vực, tỉnh thành. Thủ đô Phnom Penh vẫn là điểm dịch nặng nhất của Campuchia.

Thái Lan cũng đối mặt với tình hình số ca lây nhiễm cộng đồng tăng vọt trong mấy ngày gần đây, buộc nước này phải quyết định siết chặt các biện pháp phòng dịch. Trong ngày 23/7 ghi nhận thêm trên 14.500 ca bệnh mới, trong khi số ca tử vong là 114 người. So với 1 tuần trước, số ca mắc mới tại Thái Lan đang chứng kiến đà tăng mạnh, số ca tử vong cũng ở mức cao một cách đáng ngại. Thủ đô Bangkok tiếp tục bị áp lệnh giới nghiêm.

Ngày 23/7, Malaysia ghi nhận số ca bệnh mới cao thứ hai Đông Nam Á, đồng thời số ca tử vong cũng ở mức đáng ngại. Trước làn sóng dịch nguy hiểm mới, Chính phủ Malaysia đã quyết định gia hạn phong tỏa toàn quốc với hy vọng đảo chiều đồ thị dịch bệnh.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Tangerang, Indonesia, 
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Tangerang, Indonesia.

Trong một ngày qua, Indonesia là nước có số ca tử vong và số ca mắc mới cao nhất châu Á, số ca bệnh mới của nước này còn cao nhất kể từ đầu dịch tới nay trong nhiều ngày liên tiếp. Số ca tử vong trong ngày tại Indonesia cao hơn tất cả các nước ASEAN khác cộng lại và hiện là tâm dịch của cả thế giới.

Trong ngày, Indonesia báo cáo 1.566 ca tử vong vì COVID-19, mức tăng theo ngày cao nhất từ trước tới nay. Số ca mắc mới trong ngày là 49.071 trường hợp, nâng tổng số ca mắc COVID-19 vượt qua mốc 3 triệu người. Hệ thống y tế của Indonesia đang bị quá tải nghiêm trọng. Một số khu vực bên ngoài đảo Java đang đề nghị chính quyền trung ương giúp đỡ khi các bệnh viện đều quá tải và nguồn cung cấp ôxy y tế cũng như vaccine ngừa COVID-19 đang thiếu hụt trầm trọng.

Đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 126.813 người dân ở khu vực Đông Nam Á, tăng 1.858 ca so với 1 ngày trước. Trong khi số ca mắc bệnh tăng lên 6.549.386 ca. Bên cạnh đó, khu vực ASEAN cũng chứng kiến số bệnh nhân được điều trị thành công là 5.357.911 trường hợp.