Mỹ thông báo hoàn thành trên 90% việc rút quân khỏi Afghanistan

(VOH) - Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) ngày 6/7 thông báo việc rút binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan đến nay đã "hoàn thành trên 90%".

Thông tin này được đưa ra vài ngày sau khi quân đội Mỹ rút khỏi căn cứ không quân Bagram. Căn cứ không quân Bagram là căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ ở Afghanistan trong 20 năm qua.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã chính thức bàn giao 7 căn cứ quân sự cho Bộ Quốc phòng Afghanistan, trong đó có căn cứ không quân Bagram. 

Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó đã đặt mục tiêu rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Afghanistan vào trước ngày 11/9 nhằm chấm dứt cuộc chiến dài nhất của nước này.  

Từ tháng 5 đến nay, Bộ Quốc phòng Mỹ đã hoàn thành phần lớn việc rút quân chỉ trong vòng hai tháng, nhưng cơ quan này cho biết phải đến cuối tháng 8 mới có thể hoàn thành việc rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan.

Hồi đầu tháng 6, CENTCOM thông báo quân đội Mỹ đã hoàn thành hơn 50% việc rút quân. Đến ngày 6/7, quân đội Mỹ lần đầu tiên có những cập nhật về tiến độ rút quân.  

Bộ Quốc phòng Mỹ không cho biết có bao nhiêu lính Mỹ vẫn còn ở Afghanistan, cũng không cho biết họ đóng quân ở đâu.

Tuy nhiên, có thông tin cho rằng hàng trăm người đang giúp bảo vệ an ninh tại sân bay Kabul, và hàng trăm người khác dự kiến ​​sẽ tiếp tục ở lại Afghanistan để bảo vệ an ninh cho đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kabul ngay cả khi việc rút quân đã hoàn tất. 

Theo ước tính, cuộc chiến tại Afghanistan đã khiến 2.500 lính Mỹ thiệt mạng, hơn 20.000 lính bị thương và tiêu tốn khoảng 1.000 tỷ USD. 

Giữa lúc quân đội Mỹ tiếp tục chuyển binh lính và thiết bị ra khỏi Afghanistan, phiến quân Taliban đã nhanh chóng mở rộng địa bàn mà họ đã chiếm đóng trong những ngày qua.

Theo Quỹ Bảo vệ các nền dân chủ (FDD), chỉ trong 6 ngày qua, Taliban đã kiểm soát 10% lãnh thổ tại Afghanistan, hầu hết nằm ở các khu vực trọng yếu.

Tổng cộng, Taliban đã kiểm soát 195 trong số 407 khu vực ở Afghanistan và hiện vẫn đang tranh giành quyền kiểm soát tại 129 khu vực khác.