Chờ...

Giữa lúc quan hệ EU-Trung Quốc căng thẳng, lãnh đạo Pháp, Đức điện đàm với ông Tập Cận Bình

(VOH) - Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp vừa có cuộc họp trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) với Trung Quốc.

Văn phòng Thủ tướng Đức cho biết Thủ tướng nước này Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 5/7 đã có cuộc họp trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) với Trung Quốc.

"Họ cũng thảo luận vấn đề thương mại quốc tế, bảo vệ khí hậu và đa dạng sinh học", Văn phòng Thủ tướng Đức cho biết thêm trong một tuyên bố.

Ngoài ra, cuộc họp cũng xoay quanh vấn đề hợp tác trong cuộc chiến chống Covid-19, cung cấp vắc xin trên toàn cầu và các vấn đề quốc tế và khu vực.

Nguồn tin từ Phủ Tổng thống Pháp ngày 5/7 nói với hãng tin Reuters rằng, sau cuộc gặp trực tuyến 3 bên, các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Trung Quốc đã kêu gọi các bên liên quan đến cuộc đàm phán hạt nhân Iran nên nắm bắt cơ hội để có thể đạt được sự đồng thuận.

Nguồn tin cũng cho biết cuộc họp giữa nguyên thủ 3 nước kéo dài hơn một giờ đồng hồ.

Giữa lúc quan hệ EU-Trung Quốc căng thẳng, lãnh đạo Pháp, Đức điện đàm với ông Tập Cận Bình 1
Hình ảnh về một cuộc gặp trước đây giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) và Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải). (Ảnh minh họa: AFP)

Hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức tại Điện Elysee cho biết hai nhà lãnh đạo châu Âu kêu gọi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế đối với những người châu Âu muốn đến Trung Quốc.

Hãng tin này nói rằng bà Merkel và ông Macron đã thúc giục Trung Quốc đón nhận thêm các chuyến bay từ châu Âu.

Theo lời quan chức này cho biết, hai vị nguyên thủ của Pháp và Đức nói rằng người châu Âu phải được tham gia tốt hơn vào thị trường Trung Quốc và yêu cầu được cạnh tranh công bằng nhằm đảm bảo các công ty nước ngoài ở Trung Quốc có được môi trường kinh doanh tương tự như các công ty Trung Quốc ở châu Âu.

Quan chức này không nêu chi tiết cuộc trao đổi giữa ba nhà lãnh đạo về vấn đề nhân quyền, nhưng nói rằng bà Merkel và ông Macron đã đề cập đến vấn đề người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và người biểu tình dân chủ ở Hồng Kông.

Đài tuyền hình CCTV của Trung Quốc cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Macron và Thủ tướng Merkel rằng ông hy vọng Trung Quốc và EU sẽ mở rộng hợp tác và ứng phó tốt hơn với những thách thức toàn cầu.

Cuộc họp trực tuyến lần này được lên kế hoạch tổ chức trong bối cảnh căng thẳng giữa châu Âu và Trung Quốc đang gia tăng.

Tin cho hay, quan hệ Trung Quốc-EU đã xấu đi trong những tháng gần đây. Tháng 3 vừa qua, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 4 quan chức và thực thể của Trung Quốc liên quan đến vấn đề nhân quyền ở Tân Cương.

Sau đó, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa nhắm vào các nghị sĩ và học giả của châu Âu, động thái này đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ của EU.

Vào tháng 5, Nghị viện châu Âu đã phê chuẩn việc đóng băng Hiệp định Đầu tư EU-Trung Quốc với số phiếu áp đảo, trong khi 6 tháng trước đó Bắc Kinh đã ăn mừng hiệp định này được thông qua như một chiến thắng quan trọng về mặt chiến lược.

Ngày 15/6, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc là nguyên nhân chính khiến EU và Bắc Kinh chia rẽ nhau.