Dịch Covid-19 ngày 6/7: Thế giới gần 185 triệu người nhiễm nCoV

(VOH) - Theo thống kê mới nhất của trang worldometers, tính đến sáng 6/7, thế giới đã ghi nhận 184.912.097 người nhiễm Covid-19, hơn 4 triệu người đã tử vong vì dịch bệnh này.

Mỹ, Ấn Độ và Brazil là các quốc gia chịu nhiều thiệt hại nhất bởi Covid-19 với số ca nhiễm đã lên 8 con số và hàng trăm ngàn người tử vong.

Tại Mỹ, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 4.399 ca nhiễm và 23 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên 34.598.355 ca và 621.335 ca tử vong.

Các trường hợp nhiễm mới Covid-19 tại Mỹ đã gia tăng khi biến thể Delta lan rộng, nhất là tại các bang có tỷ lệ người dân tiêm chủng vắc xin phòng bệnh thấp.

Hiện, tất cả 50 bang và thủ đô Washington D.C. đã báo cáo các trường hợp dương tính với biến thể Delta, được cho là có khả năng lây truyền cao hơn các chủng khác.

Giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia, Tiến sỹ Anthony Fauci, đã nêu bật tầm quan trọng của việc tiêm vaccine và nhấn mạnh tới kết quả rõ rệt là hơn 99% trường hợp tử vong do Covid-19 ở Mỹ là những người không được tiêm chủng.

Theo CDC Mỹ, trong khi một số bang như Vermont, Connecticut, Massachusetts và Maine đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 60% tổng dân số, một số bang khác đang bị tụt lại khá xa về tỷ lệ tiêm chủng, trong đó Alabama, Arkansas, Louisiana và Mississippi hiện có chỉ chưa quá 35,3%.

Giám đốc CDC Mỹ, Tiến sỹ Rochelle Walensky cho biết hiện có khoảng 1.000 quận ở Mỹ có tỷ lệ tiêm chủng dưới 30%, với phần lớn các cộng đồng ở khu vực Đông Nam và Trung Tây của Mỹ.

* Tại Ấn Độ, trong ngày 5/7 có thêm 34.067 ca nhiễm và 552 ca tử vong. Đây là quốc gia đang đứng thứ hai về số ca nhiễm Covid-19 với 30.618.939 ca và 403.310 người đã tử vong do dịch bệnh.

Dịch Covid-19 gây ra những hậu quả tàn khốc ở Ấn Độ trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2021. Sau khi đạt đỉnh vào tháng 5/2021, số ca nhiễm mới hằng ngày đã giảm đáng kể.

Dịch Covid-19 ngày 6/7: Thế giới gần 185 triệu người nhiễm, hơn 4 triệu người đã tử vong vì Covid-19 1
Số ca tử vong do Covid-19 tại Ấn Độ đã vượt qua 403.000. (Ảnh: AP)

Trong 24 giờ qua, một vụ việc gây sốc với cơ quan chức năng Ấn Độ đó là Sở Cảnh sát Mumbai, ít nhất 12 điểm tiêm vắc xin giả mạo đã được dựng lên ở Mumbai, bang Maharashtra và tiêm nước muối cho các nạn nhân. Ước tính có khoảng 2.500 người đã bị tiêm nước muối và thu tiền tiêm phòng. Những kẻ đứng sau có thể đã thu lợi bất chính 28.000 USD.

Đường dây này tinh vi đến nỗi đã sử dụng một bệnh viện để cung cấp chứng nhận vắc xin giả, lọ vắc xin giả và kim tiêm.

* Tại Brazil, đến nay đã ghi nhận 18.792.511 ca nhiễm Covid-19, 525.229 ca tử vong. Riêng trong ngày hôm qua ghi nhận thêm 22.703 ca nhiễm và 754 ca tử vong.

Trong tuần qua, Brazil “chao đảo” vì hàng loạt cuộc biểu tình với hàng nghìn người tham gia ở ít nhất 13 thành phố lớn của Brazil kêu gọi luận tội Tổng thống Jair Bolsonaro sau những cáo buộc rằng các thành viên trong chính phủ của ông đã tìm cách thu lợi bất hợp pháp từ việc mua vắc xin ngừa Covid-19.

Nhiều người tham gia biểu tình cho biết, họ mong muốn ông Bolsonaro hãy từ chức vì đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người Brazil, cáo buộc ông đối phó không hiệu quả với Covid-19, gây tham nhũng trong nội bộ chính phủ.

Theo thống kê chính thức, hơn 525.000 người Brazil đã thiệt mạng vì Covid-19, biến nước này trở thành điểm bùng phát dịch bệnh chết người thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Hiện, dịch bệnh Covid-19 tại quốc gia Nam Mỹ này vẫn chưa được kiểm soát.

* Bộ Ngoại giao Luxembourg cho biết, do các triệu chứng của Covid-19 không thuyên giảm nên Thủ tướng Xavier Bettel phải nhập viện để theo dõi y tế.

Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel bị mắc Covid-19 và đang trong tình trạng "nghiêm trọng nhưng vẫn ổn định," hiện ông đang được theo dõi tại bệnh viện từ 2-4 ngày.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Luxembourg hôm 5/7 cho biết Thủ tướng Xavier Bettel hôm 4/7 đến bệnh viện để kiểm tra bổ sung do những triệu chứng nhức đầu, ho, sốt vẫn dai dẳng trong suốt 1 tuần trước đó.

Để đảm bảo hoạt động của chính phủ, Bộ trưởng Tài chính, Pierre Gramegna, được chỉ định ký các văn bản thay Thủ tướng. Trong khi đó, ông Xavier Bettel vẫn thực hiện các chức năng của người đứng đầu chính phủ một cách bình thường.

Thủ tướng Xavier Bettel đã tiêm mũi vaccine AstraZeneca đầu tiên vào ngày 6/5 và vẫn chưa tiêm mũi vắc xin thứ 2.

Ngày 27/6, ông Xavier Bettel bắt đầu thời gian cách ly 10 ngày sau khi dự Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu ở Brussels.

* Tại Australia, hơn 600 nhân viên y tế tại hai bệnh viện lớn ở Sydney phải cách ly vì tiếp xúc ca nhiễm Covid-19, khiến hệ thống y tế "báo động đỏ".

Hơn 500 nhân viên y tế bệnh viện Royal North Shore và hơn 120 nhân viên bệnh viện Fairfield ở Sydney, thành phố lớn nhất Australia, không thể tiếp tục làm việc vì phải cách ly gấp sau khi tiếp xúc gần với một thực tập sinh 24 tuổi, người làm việc tại hai bệnh viện từ ngày 24-28/6 sau khi nhiễm Covid-19.

Tình hình ở bệnh viện Royal North Shore rất nghiêm trọng với 5 khoa bị ảnh hưởng, khiến giới chức phải huy động y tá từ các bệnh viện lân cận để khắc phục tình trạng thiếu nhân viên.

Brett Holmes, Tổng thư ký Hiệp hội Y tá và Hộ sinh New South Wales (NSW), cho biết việc cách ly hàng trăm nhân viên y tế đã đặt gánh nặng lớn lên lực lượng "vốn đã rất căng thẳng".

Các bệnh viện được đặt trong tình trạng báo động đỏ, giới hạn số người ra vào đáp ứng một số điều kiện nhất định như để điều trị y tế, chăm sóc cho người bệnh, gặp gỡ người nhà sắp qua đời hoặc hẹn tiêm vắc xin.

Bốn thành phố lớn của Australia gồm Sydney, Darwin, Perth và Brisbane đều bị phong tỏa. Hơn 20 triệu người Australia, chiếm khoảng 80% dân số, đang sống chung với các biện pháp hạn chế, con số cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.