Afghanistan: Đạn cối rơi trúng đám cưới, ít nhất 6 người thiệt mạng

(VOH) - Ít nhất 6 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi một quả đạn cối bắn trúng nhà dân ở tỉnh Kapisa ở phía bắc nước này.

Thông tin trên được các quan chức an ninh Afghanistan xác nhận. Vụ việc xảy ra vào chiều tối thứ Bảy 29/5 tại quận Tagab, tỉnh Kapisa ở miền bắc Afghanistan. Đây là nơi thời xuyên chứng kiến nhiều đợt giao tranh giữa lực lượng của chính phủ Afghanistan và nhóm phiến quân Taliban. Tại thời điểm bị đạn cối bắn trúng, ngôi nhà nói trên đang diễn ra lễ cưới.

Đại diện cảnh sát tỉnh Kapisa Shayeq Shoresh cáo buộc lực lượng Taliban đã kích hoạt quả đạn cối này, đồng thời cho biết ít nhất đã có 6 dân thường thiệt mạng - bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, và 4 người khác bị thương.

Tuy nhiên, một quan chức an ninh cấp cao ở thủ đô Kabul lại cho rằng số người chết lên đến ít nhất 10 người và số người bị thương là 18 người.

Đáp lại, người phát ngôn của Taliban đã bác bỏ các cáo buộc trên và nói rằng lực lượng an ninh Afghanistan mới là bên đã bắn quả đạn cối.

Afghanistan: Đạn cối rơi trúng đám cưới, ít nhất 6 người thiệt mạng
Lực lượng an ninh Afghanistan canh gác bên ngoài hiện trường một vụ nổ ở Kabul ngày 6/2/2021. Ảnh: Reuters

Bạo lực đã gia tăng mạnh mẽ trên khắp Afghanistan kể từ khi Washington vào tháng trước công bố kế hoạch rút toàn bộ quân đội Mỹ ra khỏi nước này trước ngày 11/9 tới.

Chính quyền Mỹ không áp đặt bất kỳ điều kiện nào đối với Taliban trong việc rút quân khỏi Afghanistan. Về cơ bản, Mỹ sẽ đơn phương rút lui. Không một điều khoản nào được đưa ra để ngăn chặn các hoạt động khủng bố của Taliban, thành lập một chính phủ liên minh, hoặc yêu cầu ngừng áp bức tôn giáo đối với người dân nước này. 

Kể từ ngày 1/5, quân đội Mỹ chính thức triển khai rút 2.500 binh sĩ còn lại ra khỏi Afghanistan theo lệnh của Tổng thống Joe Biden. Các quan chức Afghanistan cho biết, tất cả quân đội nước ngoài đã được đưa đến Bagram - căn cứ lớn nhất của Mỹ ở Afghanistan - để từ đó rời đi.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, việc quân đội Mỹ bàn giao trại Antonik ở Helmand cho các lực lượng Afghanistan là một phần của tiến trình rút quân. Căn cứ này sau đó sẽ được sử dụng bởi các lực lượng đặc biệt của Afghanistan - đã được quân đội Mỹ và NATO huấn luyện về các hoạt động chống khủng bố.

Quân đội Mỹ đã bàn giao một số căn cứ cho lực lượng Afghanistan kể từ khi Washington ký một thỏa thuận mang tính bước ngoặt với Taliban vào năm 2020, mở đường cho việc rút các lực lượng nước ngoài.

Giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân Taliban vẫn tiếp tục không suy giảm trong những tháng gần đây. Gần 1.800 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng hoặc bị thương trong 3 tháng đầu năm 2021, trong khi các nỗ lực hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 20 năm đã bị chững lại.

Theo báo cáo thường niên của Ủy ban Nhân quyền Độc lập Afghanistan vào năm ngoái, có đến 8.500 dân thường thương vong vào năm 2020, trong đó có 2.958 người chết.