Tây Ban Nha chào đón tàu du lịch quốc tế trở lại từ tháng 6

(VOH) - Bộ Vận tải Tây Ban Nha cho biết, nước này sẽ mở cửa trở lại đối với các tàu du lịch quốc tế từ ngày 7/6 với hy vọng cứu vãn ngành du lịch đang cực kỳ khó khăn - đặc biệt khi mùa hè đang tới.

Việc các cơ quan chức năng Tây Ban Nha phê duyệt cấp phép mở cửa trở lại đối với tàu du lịch quốc tế diễn ra trong bối cảnh nước này có tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 đang giảm và số người được tiêm vắc-xin thì gia tăng.

Tây Ban Nha đã ban hành lệnh cấm neo đậu, nhập cảnh đối với tất cả tàu du lịch từ tháng 6/2020, khi đại dịch Covid-19 càn quét hầu hết các nước châu Âu. Thời điểm đó, rất nhiều chuỗi lây nhiễm lớn trên khắp thế giới được ghi nhận đều có liên quan đến các tàu du lịch có lộ trình qua nhiều quốc gia.

“Các công ty vận tải biển sẽ phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch do Bộ Y tế ban hành để đảm bảo an toàn chung, cả với hành khách trên tàu và những địa điểm hay thành phố mà các tàu này neo đậu”, Bộ Vận tải Tây Ban Nha ngày 29/5 cho biết.

Cơ quan này cũng cho biết thêm, trước khi đại dịch bùng phát thì Tây Ban Nha là điểm đến nổi tiếng, thu hút tàu du lịch quốc tế đứng thứ nhì tại châu Âu và cả trên toàn cầu.

Mặc dù vậy, “xứ sở bò tót” cũng là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Covid-19 ở châu Âu, với 3,7 triệu người nhiễm bệnh và hơn 79.000 người tử vong. Ngành du lịch - mà đặc biệt là du lịch quốc tế - cũng lâm vào tình thế bế tắc, sụt giảm đến 80% vì ảnh hưởng từ những biện pháp giãn cách, phong tỏa mà chính phủ đề ra nhằm ngăn chặn lây nhiễm Covid-19.

Tây Ban Nha chào đón tàu du lịch quốc tế trở lại từ tháng 6
Tàu du lịch lớn nhất thế giới Symphony of the Seas dài 362 m đang neo đậu tại cảng Malaga, Tây Ban Nha tháng 3/2018. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, với việc tỷ lệ ca nhiễm đang giảm, việc tiêm vắc-xin lại đang tiến hành theo kế hoạch và hầu hết các địa phương đã có thể dỡ bỏ các lệnh phong tỏa hoặc giới nghiêm, Tây Ban Nha đang nỗ lực tạo điều kiện cho việc tái mở cửa đối với ngành du lịch trong mùa hè năm nay.

Vào tháng 3, Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha Reyes Maroto cho biết sau khi hoàn tất mục tiêu tiêm chủng trong nước, Tây Ban Nha “sẽ tiến hành mở lại các điểm du lịch, phù hợp với những diễn biến tại Liên minh châu Âu.”

Bà nêu rõ Tây Ban Nha đang hợp tác cùng Ủy ban châu Âu để phát triển “các công cụ đảm bảo khả năng di chuyển an toàn”, trong đó bao gồm hộ chiếu vắc-xin, cũng như lên kế hoạch áp dụng thí điểm đối với những công cụ này.

Theo bà Maroto, mặc dù khởi đầu chậm chạp do nguồn cung vaccine thiết hụt, nhưng chiến dịch chủng ngừa Covid-19 tại Tây Ban Nha vẫn đang đi đúng tiến độ nhằm tiêm chủng cho 70% dân số vào cuối mùa hè năm nay.

Tuần trước, Thủ tướng Pedro Sanchez ra tuyên bố Tây Ban Nha sẽ cho phép người dân từ khắp nơi trên thế giới nhập cảnh vào nước này từ ngày 7/6 tới, với điều kiện tất cả du khách này đã được tiêm vắc-xin Covid-19 đầy đủ.