Mỹ chuẩn bị ban hành lệnh trừng phạt nhằm vào Belarus

(VOH) - Chính quyền Joe Biden ngày 28/5 cho biết đang lên kế hoạch về danh sách các lệnh trừng phạt nhằm vào một số công ty nhà nước và quan chức quan chức Belarus sau sự kiện bắt giữ nhà báo đối lập.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng - Jen Psaki cho biết lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ nhắm tới 9 công ty nhà nước của Belarus và các thành viên chủ chốt trong chính quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko. Các hình phạt mới sẽ ngăn không cho các cá nhân hoặc tổ chức của Mỹ tham gia hợp tác với 9 doanh nghiệp này.

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ đình chỉ thỏa thuận giữa Washington và Minsk vào năm 2019 về việc cho phép các hãng hàng không của hai quốc gia sử dụng không phận của nhau.

Ngày 23/5, một chuyến bay theo lộ trình từ Hy Lạp đến Lithuania của hãng hàng không Ryan Air đã bị bộ phận kiểm soát không lưu Belarus yêu cầu đổi hướng và hạ cánh xuống thủ đô Minsk của Belarus với lý do có thiết bị nổ trên máy bay. Sau khi máy bay hạ cánh, các lực lượng an ninh của Belarus đã ập vào bên trong máy bay và bắt giữ nhà báo đối lập Roman Protasevich - người đồng sáng lập kênh tin tức NEXTA và là một trong những nhân vật đối lập hàng đầu của chính phủ nước này.

Mỹ chuẩn bị ban hành lệnh trừng phạt nhằm vào Belarus
Nhà hoạt động đối lập Roman Protasevich. Ảnh: Reuters
Mỹ chuẩn bị ban hành lệnh trừng phạt nhằm vào Belarus
Máy bay của hãng hàng không Ryan Air sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống Belarus ngày 23/5 đã tiếp tục hành trình và đáp xuống sân bay Vilnius, Lithuania. Ảnh: Reuters

Việc Belarus tự ý chuyển hướng một máy bay dân dụng và bắt giữ Protesevich đã gây nên làn sóng chỉ trích từ nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước phương Tây.

“Việc Belarus tự ý chuyển hướng chuyến bay thương mại của Ryan Air giữa hai quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu, và việc bắt giữ nhà báo Roman Protasevich, là sự vi phạm trực tiếp đối với các chuẩn mực quốc tế”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu trong một tuyên bố.

Đồng thời, bà Jen Psaki kêu gọi Tổng thống Lukashenko hỗ trợ tiến hành một cuộc điều tra quốc tế đáng tin cậy về sự kiện này.

Mỹ chuẩn bị ban hành lệnh trừng phạt nhằm vào Belarus
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh: Reuters

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng cho biết Mỹ, Liên minh châu Âu và các nước đồng minh đang lên kế hoạch về các lệnh trừng phạt có chủ đích vào thành viên chủ chốt trong chính quyền của Tổng thống Lukashenko, vì “có liên quan đến các cáo buộc về vi phạm nhân quyền và tham nhũng, làm sai lệch kết quả cuộc bầu cử năm 2020 và gần nhất là sự kiện ngày 23/5 vừa qua.”

Ngoài ra, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) kêu gọi điều tra toàn diện về vụ việc này. Theo ICAO, vụ việc đã vi phạm Công ước về Hàng không dân dụng quốc tế, hay còn gọi là Công ước Chicago - đã được các nước ký kết tại thành phố Chicago (Mỹ) năm 1944. Công ước có những quy định về không phận, đăng ký máy bay và bảo đảm an toàn cho các hãng hàng không bay qua nhiều khu vực mà không gặp trở ngại bởi các rào cản chính trị.