Tổng thống Belarus Lukashenko thay một loạt lãnh đạo cơ quan an ninh

(VOH) – Tổng thống Belarus vừa chỉ định các lãnh đạo mới cho cơ quan an ninh KGB, hội đồng an ninh và ủy ban kiểm soát nhà nước trong bối cảnh các cuộc biểu tình và đình công lan rộng.

Thông tin trên được hãng tin Belta đăng tải ngày 3/9.

Ông Lukashenko cho biết mình đã thắng trong kỳ bầu cử tổng thống hôm 9/8 nhưng những người biểu tình nói rằng nó đã bị hủy hoại bởi các cáo buộc gian lận bầu cử lớn và đã xuống đường trong hơn ba tuần yêu cầu ông từ chức.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Reuters

Duy trì lòng trung thành của lực lượng an ninh, là lực lượng đã giúp ông trấn áp các cuộc biểu tình, là vấn đề sống còn của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khi ông đang cố gắng vượt qua thử thách nghiêm trọng nhất trong suốt 26 năm cầm quyền.

Ông đã bổ nhiệm Ivan Tertel, trước đây là người đứng đầu ủy ban kiểm soát nhà nước, đứng đầu Ủy ban An ninh Nhà nước (KGB). Valery Vakulchik, người từng là chủ tịch ủy ban an ninh nhà nước, được bổ nhiệm làm thư ký của hội đồng an ninh quốc gia, Belta đưa tin.

Lukashenko cũng bổ nhiệm Vasily Gerasimov làm quyền lãnh đạo ủy ban kiểm soát nhà nước.

Hành vi của lực lượng an ninh Belarus đang được chú ý sau khi các chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc hồi tuần rồi cho biết đã nhận các báo cáo về hàng trăm trường hợp tra tấn, đánh đập và ngược đãi người biểu tình.

Chính phủ Belarus đã phủ nhận việc lạm dụng những người bị bắt giữ và cho biết lực lượng an ninh của họ đã hành động phù hợp với những người biểu tình.

Trong một diễn biến khác, nguồn tin từ truyền thông địa phương và gia đình cho biết đã có hai cựu MC dẫn chương trình TV bị bắt giữ tại thủ đô Minsk vào khuya ngày thứ Tư 2/9.

Ông Lukashenko trong tuần này đã cảm ơn kênh truyền hình RT do nhà nước Nga hậu thuẫn vì đã cung cấp nhân sự để hỗ trợ truyền thông nhà nước Belarus sau khi hàng trăm nhân viên đình công để phản đối việc ông tiếp tục nắm quyền.

Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Vladimir Makei hôm thứ Tư cho biết chính phủ sẽ không dung thứ cho việc các nhà báo lên án chính quyền và ủng hộ các cuộc biểu tình bất hợp pháp.

Các trường học ở Vũ Hán chính thức mở cửa trở lại sau thời gian dài vì dịch Covid-19 - Hơn 2.800 trường học ở Vũ Hán đã chính thức mở cửa đón học sinh trở lại sau 7 tháng im ắng. Niềm hân hoan và cả những giọt nước mắt vui sướng đã xuất hiện, dù vẫn còn đó nỗi lo.

Bão lớn ngoài khơi Nhật Bản, một tàu chở hàng mất tích - Một con tàu với 43 thủy thủ đoàn, chở theo gần 6.000 gia súc đã mất tích ở ngoài khơi Nhật Bản vì ảnh hưởng của bão Maysak. Hiện mới chỉ có 1 người được cứu sống.