Tổng thống Maduro mời Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu (EU) giám sát bầu cử ở Venezuela

(VOH) – Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro ngày 2/9 cho biết đã mời lãnh đạo Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu gửi quan sát viên đến giám sát kỳ bầu cử quốc hội diễn ra vào tháng 12 tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza viết trên Twitter rằng một bức thư vừa được gửi đến Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterees và nhà ngoại giao cấp cao Josep Borrell của EU, nêu rõ rằng các yếu tố đảm bảo cho kỳ bầu cử quốc hội sắp tới đã được thông nhất và có lời mời hai tổ chức này gửi quan sát viên đến tham gia giám sát.

Tổng thống Maduro mời Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu (EU) giám sát bầu cử ở Venezuela. Ảnh: AFP

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã bỏ qua cho hơn 100 nhà lập pháp và cộng sự của lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido "vì lợi ích thúc đẩy hòa giải dân tộc" trước các cuộc thăm dò.

Guaido bác bỏ động thái này, coi đây như một âm mưu cố gắng hợp pháp hóa cuộc bầu cử sắp tới, mà phe đối lập chính cho biết họ sẽ tẩy chay.

Hồi tháng 8, Borrell đã kêu gọi hoãn bầu cử, nói rằng các điều kiện cho một tiến trình bầu cử “minh bạch, toàn diện, tự do và công bằng" không tồn tại. Ông nói thêm rằng cũng không đủ đảm bảo cho thấy rằng Liên minh châu Âu có khả năng thực thi nhiệm vụ giám sát bầu cử.

Tuy nhiên ngày 1/9, Borrell chỉ ra rằng việc trả tự do cho các tù nhân là một tin tức tốt và là một điều kiện thiết yếu để tiếp tục thúc đẩy sự tiến bộ trong việc tổ chức bầu cử mang tính tự do, toàn diện và minh bạch.

Giám đốc Tổ chức nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet cũng hoan nghênh động thái này trong một thông báo đưa ra hôm thứ Ba.

Hồi tháng 1/2019, Guaido đã thách thức chính quyền Maduro bằng việc tuyên bố ông là tổng thống lâm thời, cáo buộc Maduro đã cướp vị trí của ông hồi kỳ tái ứng cử năm 2018, bằng việc gian lận trong bỏ phiếu.

Guaido sau đó nhanh chóng nhận được sự hậu thuẫn từ hơn 50 quốc gia bao gồm Mỹ, là quốc gia đã không chấp nhận việc phóng thích tù nhân của ông Maduro như một biện pháp “làm tin” và nói rằng ông Maduro vẫn còn giam giữ hàng trăm tù nhân chính trị, phá hoại các điều kiện cần thiết để tổ chức một cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Các trường học ở Vũ Hán chính thức mở cửa trở lại sau thời gian dài vì dịch Covid-19 - Hơn 2.800 trường học ở Vũ Hán đã chính thức mở cửa đón học sinh trở lại sau 7 tháng im ắng. Niềm hân hoan và cả những giọt nước mắt vui sướng đã xuất hiện, dù vẫn còn đó nỗi lo.

Bão lớn ngoài khơi Nhật Bản, một tàu chở hàng mất tích - Một con tàu với 43 thủy thủ đoàn, chở theo gần 6.000 gia súc đã mất tích ở ngoài khơi Nhật Bản vì ảnh hưởng của bão Maysak. Hiện mới chỉ có 1 người được cứu sống.