Venezuela đổ lỗi việc không thanh toán các khoản phí cho Liên Hợp Quốc là do lệnh trừng phạt của Mỹ

(VOH) – Venezuela đã đổ lỗi rằng việc Mỹ trừng phạt đã khiến nước này không thể thanh toán các khoản phí cho Liên Hợp Quốc, theo một bức thư mà Tổng Thư ký LHQ công bố ngày 22/6.

Khoản nợ chưa thanh toán kể từ tháng 1/2020 đã ngăn không cho Venezuela bỏ phiếu liên quan đến Liên Hợp Quốc.

Tuần trước, đây là quốc gia duy nhất trong số 193 thành viên Liên Hợp Quốc không được phép bỏ phiếu bầu ra lãnh đạo mới của Đại Hội đồng hoặc trong cuộc bầu cử cho năm thành viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an trong năm 2021-22.

Venezuela hiện đang mắc nợ Liên Hợp Quốc một khoản tiền hàng chục triệu USD liên quan đến ngân sách vận hành và cho các hoạt động gìn giữ hòa bình.

Ảnh minh họa: AFP

Một bức thư của đại sứ Venezuela tại Liên Hợp Quốc Samuel Moncada viết ngày 15/6 gửi đến Tổng Thư ký Antonio Guterres ghi rằng lệnh trừng phạt của Mỹ đã “ngăn chúng tôi chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng của Liên Hợp Quốc đặt ở Mỹ và cả những nước khác”. "Mỗi lần chúng tôi cố gắng thực hiện chuyển khoản điện tử, các giao dịch đã bị từ chối và, trong trường hợp tốt nhất, thì số tiền được trả lại vào tài khoản của chúng tôi."

Venezuela kêu gọi Tổng Thư ký Guterres "tìm và thiết lập một lộ trình tài chính" cho phép Venezuela đáp ứng các nghĩa vụ của mình.

Để lấy lại quyền bầu cử, Venezuela sẽ phải đưa ra gần 22 triệu USD tiền phí chưa thanh toán.

"Chúng tôi có đủ nguồn tài chính để đáp ứng các nghĩa vụ của mình với Liên Hợp Quốc," Moncada nói.