Venezuela chào đón tàu chở dầu Iran đầu tiên cập cảng

(VOH) – Chính quyền Venezuela vừa ăn mừng hôm 25/5 sự kiện tàu dầu Iđầu tiên trong số 5 tàu dầu của Iran cập bến quốc gia Nam Mỹ này, chuyển lượng dầu lớn cho quốc gia đang khủng hoảng này.

Các chuyến hàng vận chuyển xăng dầu đang bất chấp lệnh trừng phạt cứng rắn của chính quyền Trump đối với cả hai quốc gia và chúng đánh dấu một kỷ nguyên mới trong mối quan hệ đang phát triển giữa Venezuela và Iran.

Tàu chở dầu Fortune của Iran đã cập cảng Venezuela. Ảnh: AP

Truyền hình nhà nước Venezuela phát hình ảnh con tàu lướt biển Carribean tiến vào cảng với các máy bay chiến đấu của quân đội Venezuela phía trên.

Bộ trưởng Năng lượng Venezuela El Aissami đăng trên Twitter “Chúng tôi vẫn đang tiến lên và chiến thắng”.

Mỹ cho rằng cả Iran và Venezuela đều đang được cai trị bởi một chế độ độc tài. Mới đây, Mỹ cũng treo thưởng 15 triệu USD cho việc bắt giữ Tổng thống Nicolás Maduro về tội buôn lậu ma túy. Mỹ cũng công nhận chính trị gia phe đối lập Juan Guaidó là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Con tàu đầu tiên của Iran đến nơi, mang tên Fortune, đã khởi hành cùng bốn tàu dầu khác dự kiến sẽ đến trong vài ngày tới. Tuy nhiên, các lô hàng trên tàu chỉ mang đủ nhiên liệu trong hai hoặc ba tuần, các nhà phân tích nói. Tàu chở dầu đầu tiên mang theo khoảng 11 triệu gallon xăng cho một quốc gia với khoảng 5 triệu xe hơi.

Venezuela từng là quốc gia lọc dầu lớn nhất thế giới nhưng sau đó đã rơi vào khủng hoảng do nạn tham nhũng và cách thức quản lý kém của chính phủ. Tình trạng thiếu xăng dầu đã gây khốn đốn cho Venezuela nhiều năm.

Con tàu dầu đầu tiên của Iran đã đến nơi mà không chịu sự can thiệp nào từ các tàu tuần tra Mỹ trên vùng biển Carribean, được cho là đang thực hiện nhiệm vụ liên quan đến ma túy.

Tổng thống Maduro hôm Chủ nhật đã bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei về hành động này.