Mỹ mở rộng trừng phạt đối với Belarus liên quan đến bầu cử tại nước này hồi tháng 8/2020

(VOH) - Chính quyền Mỹ ngày 23/12 tuyên bố mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Belarus.

Có 4 thực thể và 40 cá nhân bị đưa vào danh sách trừng phạt lần này vì vai trò của họ trong cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi vào tháng 8 vừa qua tại Belarus cũng như các cuộc đàn áp xảy ra sau đó của chính phủ đối với người biểu tình.

Belarus là quốc gia có dân số 9,5 triệu người và Nga coi Belarus là vùng đệm an toàn của nước này trước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hình ảnh cuộc biểu tình của người dân Belarus vào ngày 11/10/2020
Hình ảnh cuộc biểu tình của người dân Belarus vào ngày 11/10/2020. (Ảnh: AFP)

Kể từ khi chính quyền Belarus thông báo Tổng thống Alexander Lukashenko đã giành chiến thắng áp đảo và tái đắc cử trong cuộc bầu cử hôm 9/8 vừa qua, người dân Belarus đã xuống đường biểu tình, lên án ông Lukashenko thao túng kết quả bầu cử, đồng thời yêu cầu ông từ chức và tiến hành bầu cử lại.

Kể từ khi xảy ra các cuộc biểu tình tại Belarus vào tháng 8, đến nay đã có hơn 30.000 người bị nhà chức trách nước này giam giữ.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói: "Người dân Belarus đã thực hiện các quyền dân chủ cơ bản của mình một cách ôn hòa nhưng phía chính quyền lại đáp trả bằng các cuộc đàn áp bạo lực".

Bộ Tài chính Mỹ cho biết các biện pháp trừng phạt mới chủ yếu nhằm vào Ủy ban bầu cử Trung ương Belarus vì cuộc bầu cử do cơ quan này điều hành đã để xảy ra quá nhiều trường hợp vi phạm, khiến cuộc bầu cử không đảm bảo tính tự do và công bằng.

Có tên trong danh sách bị trừng phạt lần này còn có Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Minsk, Tổng cục Nội vụ thành phố Minsk và đội đặc nhiệm Alpha đã tham gia vào vụ tấn công người biểu tình.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Cảnh sát trưởng Cảnh sát Quốc gia Belarus Henadz Arkadzievich Kazakevich.

Các đối tượng có tên trong danh sách trừng phạt sẽ bị đóng băng tất cả tài sản tại Mỹ, đồng thời bị cấm giao dịch với các công dân Mỹ.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao nước này cũng đã xác định 39 đối tượng phải chịu trách nhiệm vì đã phá hoại nền dân chủ Belarus và những người này sẽ bị giới hạn thị thực đến Mỹ. Hiện danh tính của 39 người này vẫn chưa được công bố.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm tiến hành một cuộc điều tra độc lập về các vi phạm trong bầu cử tại Belarus, các hành vi vi phạm nhân quyền liên quan đến bầu cử và các cuộc đàn áp người biểu tình sau đó.

Trước đó vào tháng 10, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bộ trưởng Nội vụ Belarus và 7 quan chức khác.