Nhà chức trách Belarus ra lệnh cho một máy bay chở khách phải đổi hướng và hạ cánh khẩn cấp

(VOH) - Tin cho hay, sau khi máy bay hạ cánh, cảnh sát địa phương đã lập tức bắt giữ Roman Protasevich, một người bất đồng chính kiến ​​nổi tiếng tại Belarus.

Nhà chức trách Belarus ngày 23/5 bất ngờ ra lệnh cho một máy bay chở khách của hãng hàng không Ryanair của Ireland, đang bay từ thủ đô Athens của Hy Lạp đến Cộng hòa Litva, phải đổi hướng và hạ cánh khẩn cấp xuống thủ đô Minsk của Belarus.

Thủ tướng chỉ thị đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng Kế hoạch đầu tư công 1
Máy bay của hãng hàng không Ryanair. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Tin cho hay, sau khi máy bay hạ cánh, cảnh sát địa phương đã lập tức bắt giữ Roman Protasevich, một người bất đồng chính kiến ​​nổi tiếng tại Belarus.

Hãng thông tấn BelTA của Belarus cho hay, dựa trên nguồn tin cho rằng trên máy bay của hãng Ryanair có chất nổ, đích thân Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ra lệnh điều một máy bay chiến đấu MiG-29 để hộ tống chiếc máy bay chở khách này hạ cánh xuống thủ đô Minsk vào ngày 23/5 và "tình cờ" phát hiện Protasevich có mặt trên chuyến bay.

Bộ Nội vụ Belarus cho biết Protasevich đã bị cảnh sát bắt giữ ngay tại sân bay.

Tin cho hay, nhà chức trách Belarus đã nhận được cảnh báo về mối đe dọa đánh bom khi một máy bay chở khách của hãng Ryanair Ryanbay qua không phận nước này. Nhưng các giới chức cho biết đã không tìm thấy chất nổ trên máy bay sau khi kiểm tra.

Theo thông tin từ một trang web chuyên theo dõi về các chuyến bay, vào thời điểm chiếc máy bay thay đổi hướng bay, nó đang ở vị trí chỉ cách biên giới của Litva khoảng 10 km.

Nhà chức trách Belarus cho biết trên chuyến bay có 123 hành khách, dự kiến ​​sẽ tiếp tục hành trình đến Litva vào cuối ngày ngày 23/5.

Sau vụ việc trên, Tổng thống Litva Gitanas Nausėda đã yêu cầu nhà chức trách Belarus thả Protasevich ngay lập tức, đồng thời kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra phản ứng của mình về vụ này.

Ông Nauseda cho rằng chính quyền Tổng thống Lukashenko là "người đứng sau" vụ bắt giữ trên.

Protasevich là người đồng sáng lập kênh NEXTA Live trên ứng dụng Telegram, kênh này bị nhà chức trách Belarus liệt vào danh sách các kênh cực đoan vào năm ngoái vì đã giúp tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn chống lại Tổng thống Lukashenko.

Theo hãng tin AP, ông Protasevich có thể đối mặt với mức án tới 15 năm tù vì các cáo buộc nhắm vào ông.

Bà Sviatlana Tsikhanouskaya, thủ lĩnh phe đối lập Belarus đang sống lưu vong ở nước ngoài cũng kêu gọi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) mở cuộc điều tra về vụ việc trên. Bà nói, đây rõ ràng là hành động của Cơ quan Mật vụ (Belarus) để "cướp" máy bay và bắt giữ nhà hoạt động kiêm blogger Roman Protasevich.

Đại sứ Mỹ tại Belarus Julie Fisher và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel đều lên án Belarus về vụ việc trên và yêu cầu ICAO tiến hành điều tra.

Kể từ khi kết thúc cuộc bầu cử tổng thống ở Belarus vào tháng 8 năm ngoái, đã xảy ra nhiều cuộc biểu tình trong suốt vài tháng liền nhằm phản đối ông Lukashenko tái đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ 6 liên tiếp.

Cảnh sát đã sử dụng các biện pháp mạnh để giải tán biểu tình và bắt giữ khoảng 30.000 người. Mặc dù các cuộc biểu tình dần lắng xuống vào mùa đông, nhưng nhà chức trách Belarus vẫn không có dấu hiệu chấm dứt các hành động trả đũa đối với phe đối lập và các phương tiện thông tin liên quan.

Hồi tuần trước, 11 nhân viên của trang mạng TUT.by đã bị cảnh sát Belarus bắt giữ.