Tai nạn cáp treo nghiêm trọng ở Italy, 14 người thiệt mạng

(VOH) - Một vụ tai nạn cáp treo đã xảy ra tại khu vực vùng núi gần địa danh Hồ Maggiore ở phía bắc Italy vào ngày 23/5, khiến 14 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 1 trẻ em.

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 23/5 (giờ địa phương) tại khu vực cáp treo đi từ thị trấn du lịch Stresa đến gần một địa điểm gần núi Mottarone tại vùng Piedmont, phía bắc Italy.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn vẫn chưa được xác định. Các báo cáo tại địa phương cho rằng dây cáp treo có thể đã đứt từ độ cao lên đến 300 mét từ đỉnh núi, và cabin chở các hành khách gặp nạn đã rơi khoảng 20 mét xuống mặt đất, lăn nhiều vòng trước khi va chạm mạnh vào rừng cây và dừng lại.

Một số người leo núi trong khu vực cho biết đã nghe thấy tiếng rít lớn trước khi vụ tai nạn xảy ra. Các hình ảnh từ hiện trường cho thấy rất nhiều mảnh vỡ nằm la liệt, xung quanh là rừng cây.

Kênh truyền hình RaiNews24 dẫn lời Walter Milan - một thành viên của đội tìm kiếm cứu hộ - cho biết hình dáng của cabin cáp treo tại hiện trường gần như “nát bét”.

Công tác cứu hộ cũng gặp nhiều khó khăn vì địa hình đồi núi nhiều dốc cao và cây cối rậm rạp. Đặc biệt, một xe cứu hỏa đã bị lật khi đang tiếp cận hiện trường, tuy nhiên không có ai trên xe bị thương.

Tai nạn cáp treo nghiêm trọng ở Italy, 14 người thiệt mạng
Tai nạn cáp treo nghiêm trọng ở Italy, 14 người thiệt mạngMột số hình ảnh tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: BBC

Hầu hết nạn nhân trong sự việc đều thiệt mạng tại chỗ. Trong số này có 5 người mang quốc tịch Israel - theo xác nhận từ Bộ Ngoại giao Israel.

Chính quyền địa phương cho biết, có 2 trẻ em được tìm thấy sống sót sau tai nạn - 1 em 5 tuổi và 1 em 9 tuổi. Cả 2 em đều được trực thăng y tế đưa đến bệnh viện ở Turin để điều trị. Tuy nhiên sau đó nạn nhân 9 tuổi đã tử vong vì vết thương quá nặng, nạn nhân nhỏ tuổi còn lại - cũng là công dân Israel - hiện đang được phẫu thuật và cũng trong tình trạng nguy kịch.

Bà Marcella Severino, thị trưởng thị trấn Stresa bày tỏ bà vô cùng đau buồn trước sự việc. Bà cũng cho biết các nạn nhân được tìm thấy cả ở trong và bên ngoài đống mảnh vỡ của cabin.

Hãng tin AFP dẫn lời Luisa Tesserin, một sinh viên 27 tuổi đến từ Genoa cho biết cô cảm thấy rất sốc trước những gì xảy ra. Cô và bạn cũng vừa sử dụng cáp treo gặp nạn chỉ một giờ trước khi vụ việc xảy ra; và hệ thống cáp treo vận hành bình thường, không xuất hiện dấu hiệu gì đặc biệt hay kỳ lạ.

Tai nạn cáp treo nghiêm trọng ở Italy, 14 người thiệt mạngTuyến cáp treo xảy ra tai nạn đi từ Stresa đến đỉnh núi Mottarone - địa điểm du lịch rất thu hút của Italy. Ảnh: BBC

Thủ tướng Italy Mario Draghi cũng bày tỏ sự thương tiếc đến các nạn nhân và chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người thiệt mạng. Với ông, vụ tai nạn lần này là “thảm kịch”, đồng thời cho biết ông đã nhận được đầy đủ thông tin về sự việc.

Bộ trưởng Hạ tầng Enrico Giovannini tuyên bố một cuộc điều tra về vụ tai nạn sẽ được tiến hành nhằm làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của những bên liên quan.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel cũng thể hiện niềm thương cảm đến những nạn nhân gặp nạn. Trên Twitter, ông viết: “Cả châu Âu đều tiếc thương các bạn và các em.”

Dịch vụ cáp treo thuộc tuyến du lịch Stresa - Alpine - Mottarone thường mất khoảng 20 phút để vận chuyển hành khách từ độ cao 1.491 mét so với mực nước biển. Mỗi cabin có thể chở theo gần 40 hành khách, được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1970 và từng đóng cửa bảo trì trong 2 năm từ 2014 đến năm 2016.