Hai vận động viên điền kinh hàng đầu Trung Quốc thiệt mạng trong cuộc đua marathon

(VOH) - Trong số những người thiệt mạng trong cuộc đua việt dã (marathon) diễn ra tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc vào cuối tuần qua có đến 2 vận động viên điền kinh hàng đầu của nước này.

Hai vận động viên nằm trong số 21 người thiệt mạng trong cuộc đua marathon cự ly 100 km tại thành phố Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc là Liang Jing - nhà vô địch siêu việt dã của Trung Quốc và Huang Guanjun - một vận động viên việt dã khiếm thính nổi tiếng.

“Chúng ta đã mất đi những bậc thầy của môn thể thao này. Đây là cơn địa chấn đối với thể thao điền kinh Trung Quốc”, một người dùng Weibo đã viết.

Liang Jing, 31 tuổi, là một trong những vận động viên siêu việt dã thành công nhất, là nhà vô địch của những nhà vô địch siêu marathon tại Trung Quốc. Anh thậm chí còn được người hâm mộ ưu ái gọi là “Liang God” và “General Liang” vì khả năng của mình.

Liang Jing đã chiến thắng vô số các cuộc đua đường trường tại Trung Quốc, bao gồm cả giải Ultra Gobi vào năm 2018 - giải siêu marathon cự ly lên đến 400 km băng qua sa mạc Gobi.

Theo những bức hình của Liang Jing chụp lại trước cuộc đua định mệnh vào thứ Bảy trước, anh chỉ mặc trang phục mỏng nhẹ, gồm quần ngắn, áo khoác mỏng và đội nón lưỡi trai.

Trung Quốc: Hai vận động viên điền kinh hàng đầu thiệt mạng trong cuộc đua marathon
Liang Jing (trái) và Huang Guanjun - hai vận động viên điền kinh hàng đầu Trung Quốc đã thiệt mạng trong cuộc đua marathon tại tỉnh Cam Túc ngày 22/5/2021. Ảnh: Weibo

Vận động viên điền kinh nổi tiếng còn lại là Huang Guanjun, 34 tuổi. Anh được biết đến là nhà vô địch nội dung điền kinh nam người khiếm thính tại giải đấu thể thao quốc gia dành cho người khuyết tật - Paralympic Games năm 2019 của Trung Quốc.

Theo truyền thông địa phương, vận động viên gốc Tứ Xuyên Huang Guanjun trở thành người khiếm thính khi mới tròn 1 tuổi vì một sơ suất y khoa, khiến anh mất khả năng nghe và nói từ đó.

Khi trưởng thành, Huang Guanjun thường xuyên gặp khó khăn về công việc và tài chính. Tuy nhiên, một trong những sở trường của anh là điền kinh, và Huang Guanjun đã tham gia nhiều giải chạy trong nhiều năm qua với mong muốn có thể giành được tiền thưởng.  

Được biết, tại cuộc đua marathon ngày 22/5 vừa qua, mỗi người tham gia sẽ nhận được 1.600 nhân dân tệ (khoảng 5,7 triệu đồng) nếu hoàn thành cuộc đua.

Một người bạn giấu tên của Huang Guanjun đã bật khóc khi nghĩ về những gì bạn của mình đã phải trải qua vào những giờ phút cuối. “Anh ấy không nghe được, không nói được. Anh ấy thậm chí không thể kêu cứu”, người bạn này nói.

Trung Quốc: Hai vận động viên điền kinh hàng đầu thiệt mạng trong cuộc đua marathon
Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm người gặp nạn tham gia cuộc đua siêu việt dã 100 km ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc ngày 22/5/2021. Ảnh: Reuters
Trung Quốc: Hai vận động viên điền kinh hàng đầu thiệt mạng trong cuộc đua marathon
Thời tiết lạnh giá khắc nghiệt đã khiến 21 vận động viên thiệt mạng tại cuộc đua marathon tại khu vực Rừng Đá gần sông Hoàng Hà, phía tây bắc Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Vào thứ Bảy vừa qua ngày 22/5, một cuộc đua marathon cự ly 100 km đã diễn ra tại khu vực Rừng Đá gần sông Hoàng Hà, thuộc quản lý của thành phố Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc ở phía tây bắc Trung Quốc. Tuy nhiên vì thời tiết bất ngờ chuyển biến xấu với mưa lớn, gió lạnh và xuất hiện cả mưa đá liên tiếp đã khiến 21 người tham gia - trong tổng số 172 người tử vong thương tâm.

Những người may mắn sống sót cho biết thời tiết lạnh giá đã khiến họ bị hạ thân nhiệt nghiêm trọng và mất khả năng xác định đường đi vì tầm nhìn bị che phủ hoàn toàn.

Một người tham dự cuộc đua - giấu tên - cho biết: “Mưa đá rơi vào mặt thật sự rất đau, và gió mạnh đến mức chúng tôi chỉ có thể nheo mắt lại mà không làm gì được.”

Trung Quốc: Hai vận động viên điền kinh hàng đầu thiệt mạng trong cuộc đua marathon
Khu vực diễn ra cuộc đua siêu marathon dài 100 km nằm tại thành phố Bạch Ngân (Baiyin), tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Nguồn: BBC

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, một chiến dịch cứu hộ với hơn 1.200 người và nhiều máy bay không người lái, máy ảnh nhiệt và máy dò radar đã được triển khai, song những nỗ lực giải cứu đã không đến kịp với 21 người xấu số.

Vụ việc đã làm dấy lên sự phẫn nộ của người dân Trung Quốc đối với chính quyền thành phố Bạch Ngân, ban tổ chức cuộc đua vì thiếu kế hoạch dự phòng. Dù thời tiết cực xấu nhưng cuộc đua chỉ dừng lại khi một vài người tham dự được báo cáo đã mất tích.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 24/5, thị trưởng thành phố Bạch Ngân Zhang Xuchen cho biết: “Với tư cách là nhà tổ chức cuộc đua này, chúng tôi cảm thấy vô cùng có lỗi và hối hận. Chúng tôi xin chia buồn và gửi lời tiếc thương sâu sắc đến gia đình những nạn nhân thiệt mạng và những người bị thương khác.”