Dự án cáp treo mới ở Jerusalem gây nhiều tranh cãi

(VOH) - Trong khi mâu thuẫn giữa hai phe Palestine và Israel chưa bao giờ hạ nhiệt, một vấn đề mới lại nổi lên - cáp treo trên bầu trời Jerusalem tới thẳng tường Thành Cổ.

Việc xây dựng hệ thống cáp này bị cho là sẽ phá huỷ di sản ngàn năm mà hai bên Israel và Palestine đều cho là của mình. Dự án lớn có thể vận chuyển 3.000 khách du lịch và tín đồ mỗi giờ từ phía bờ Tây đến bờ Đông thành cổ chỉ trong vòng 4 phút mỗi chuyến. Kế hoạch được thông qua bởi một hội đồng đứng đầu bởi bộ trưởng Tài Chính Israel. 

Chính phủ này cho rằng 63 triệu đô đầu tư vào đường cáp treo có thể sẽ làm thông thoáng giao thông trong khu vực, vốn hay bị tắc nghẽn bởi cả khách du lịch và dân địa phương. Nơi đây được biết đến như một vùng đất linh thiêng, có nhiều khu vực tín ngưỡng của nhiều đạo giáo như Thiên Chúa giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo. 

Cáp treo sẽ đem lại nhiều tiềm năng du lịch, đồng thời vấp phải nhiều 'gạch đá' vì sẽ làm tổn hại đến di sản. Ảnh Reuters.

Bộ trưởng Di sản của Israel Zeev Elkin cho hay rằng: “Đây là một kế hoạch chiến lược thúc đẩy du lịch ở Thành Cổ Jerusalem”. Nhưng những người phản đối lại nói rằng hệ thống này treo lơ lửng trên nhà họ ở phía Đông và việc xây dựng này là hoàn toàn không cần thiết ở một thành phố vốn đã quá nhiều tranh cãi. 

Ông Hanan Ashrawi, quan chức cấp cao của tổ chức Giải phòng Palestine (PLO) cho rằng đây là phạm luật. “Kế hoạch lố bịch này xâm phạm truyền thống văn hoá, lịch sử, tinh thần, và địa lý của Jerusalem”. 

Phía Palestine muốn bờ Đông, bao gồm cả Thành Cổ, làm thủ đô của mình. Israel đã chiếm vùng đất này trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967 và cho rằng cả vùng này là của họ, vĩnh viễn và không thể tách rời. 

Dự án cáp treo vẫn cần sự thông qua cuối cùng của chính phủ, nếu được sẽ hoàn thành vào năm 2021. Khách du lịch có vẻ ủng hộ sáng kiến này, vì họ sẽ không tốn quá nhiều thời gian di chuyển và còn có thể chiêm ngưỡng thành phố từ trên cao.