Hủy cáo trạng đối với 'Công chúa Huawei'

(VOH) - Cơ quan công tố Mỹ đề nghị thẩm phán hủy bỏ cáo buộc gian lận ngân hàng và các cáo buộc khác đối với bà Mạnh Vãn Châu.

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc, đã bị bắt giữ từ năm 2018.

Theo thỏa thuận giữ bà Mạnh với cơ quan công tố Mỹ vào năm ngoái, các cáo buộc chống lại bà sẽ được hủy bỏ từ ngày 1/12/2022, tức là 4 năm kể từ ngày bà bị bắt giữ tại Canada theo một lệnh truy nã của Mỹ.

  Bà Mạnh Vãn Chu sẽ được xóa bỏ các cáo buộc gian lận ngân hàng trong thời gian tới. Ảnh: Reuters.

Bà Mạnh Vãn Châu sẽ được xóa bỏ các cáo buộc gian lận ngân hàng trong thời gian tới. Ảnh: Reuters.

Trong bức thư gửi lên Thẩm phán Ann Donnelly, công tố viên Brooklyn Carolyn Pokorny nêu rõ vì không có thông tin bà Mạnh vi phạm thỏa thuận.

Chính phủ Mỹ hủy bỏ cáo trạng thứ ba trong các vụ kiện này cho bị cáo Mạnh Vãn Châu”, bức thư nêu.

Tuy nhiên, tập đoàn Huawei vẫn tiếp tục buộc tội trong vụ án đang chờ xét xử tại New York. Ngày xét xử vẫn chưa được ấn định nhưng một cuộc họp riêng của tòa án và thẩm phán, dự kiến được tổ chức vào ngày 7/2/2023.

Động thái trên đã khép lại một chương trong mối quan hệ đặc biệt căng thẳng Mỹ - Trung, kéo theo Canada vào giữa đôi bên.

Bà Mạnh bị cáo buộc gian lận ngân hàng và các tội danh khác như vi phạm lệnh trừng phạt, âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty công nghệ Mỹ, cản trở luật pháp. Phía Huawei phủ nhận các tội danh nói trên.

Xem thêm: Bắc Kinh, Thâm Quyến nới lỏng quy định Covid-19

Huawei bị đưa vào danh sách đen trong thương mại của Mỹ và cấm các doanh nghiệp Mỹ làm ăn với công ty này.

Mỹ còn phát động chiến dịch toàn cầu để cảnh báo các nước khác rằng Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị của Huawei để theo dõi.

Trong tuần này, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ đã ra lệnh cấm các thiết bị viễn thông mới từ Huawei.