Bắc Kinh, Thâm Quyến nới lỏng quy định Covid-19

(VOH) – Hàng loạt TP lớn ở Trung Quốc đã công bố nhiều biện pháp nới lỏng kiểm soát Covid-19, nhận được sự ủng hộ lớn từ người dân.

Ngày 3/12, thành phố Thâm Quyến tuyên bố không còn yêu cầu người dân xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính để sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc vào công viên.

Bắc Kinh – thành phố lớn thứ 2 của Trung Quốc cũng đã bỏ quy định người dân phải có kết quả âm tính mới được vào những nơi công cộng như siêu thị và tàu điện ngầm từ ngày 5/12. Tuy nhiên các nơi như văn phòng làm việc vẫn yêu cầu nhân viên xét nghiệm trước khi vào.

Những gì đang diễn ra tại Trung Quốc gần đây cho thấy Trung Quốc đang tìm cách thay đổi chiến lược chống dịch COVID-19 trong bối cảnh số ca mắc mới vẫn đang ở mức cao.

Bắc Kinh, Thâm Quyến nới lỏng quy định Covid-19 1
Bắc Kinh, Thâm Quyến nới lỏng quy định Covid-19.

Ngày 2/12, chính quyền Bắc Kinh công bố hướng dẫn cách ly tại nhà với một số trường hợp dương tính thay vì cách ly tập trung nhận được sự ủng hộ của người dân.

Nhiều nhà phân tích dự đoán đến tháng 3/2023 Trung Quốc mới mở cửa với thế giới và nới lỏng kiểm dịch. Trung Quốc cần đánh giá hiệu quả của đợt tiêm chủng cho người cao tuổi mà nước này vừa triển khai.

Tỉ lệ tiêm vắc xin Covid-19 cho người cao tuổi thấp được cho là trở ngại lớn với Trung Quốc để mở cửa trở lại nền kinh tế.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, Trung Quốc ghi nhận 32.827 ca nhiễm Covid-19 mới tính đến hết ngày 2/12, giảm so với 34.772 ca một ngày trước đó. Con số tử vong từ đầu dịch là 5.233 trường hợp.

Những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch hiện tại như Quảng Châu, Bắc Kinh, Trùng Khánh...đang chuyển sang tối ưu hóa phản ứng với dịch Covid-19.