Trung Quốc chuẩn bị nới lỏng các hạn chế phòng dịch Covid-19

(VOH) - Trong những ngày tới, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ công bố nới lỏng các quy định phòng chống Covid-19, đánh dấu bước chuyển đổi trong chính sách Zero Covid mà nước này theo đuổi những năm qua.

Tính đến hiện tại, tuy số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc vẫn ở mức cao nhưng nhiều thành phố trên toàn quốc đã thay đổi các quy định phòng chống dịch như dỡ bỏ lệnh phong tỏa; giảm số lượng và tần suất xét nghiệm đại trà; cho phép các trường hợp dương tính và tiếp xúc gần được cách ly tại nhà có điều kiện.

Trung Quốc chuẩn bị nới lỏng các hạn chế phòng dịch Covid-19
Người dân trên đường phố thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, ngày 1/12/2022. Ảnh: Reuters

Trong phát biểu mới nhất ngày 30/11, phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan nhận định khả năng gây bệnh của SARS-CoV-2 đang dần yếu đi.

"Đất nước đang đối mặt với tình hình mới và nhiệm vụ mới trong công cuộc phòng chống dịch bệnh giữa lúc khả năng gây bệnh của virus Omicron yếu đi, nhiều người được tiêm phòng hơn và kinh nghiệm ngăn chặn vi rút được tích lũy", bà Tôn Xuân Lan cho biết.

Nữ phó Thủ tướng cũng kêu gọi nỗ lực hơn nữa để cải thiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát Covid-19; thúc giục "tối ưu hóa" các chính sách xét nghiệm, điều trị và kiểm dịch, đồng thời đẩy mạnh việc tiêm chủng vaccine cho toàn dân.

Bà Tôn Xuân Lan khẳng định, Chính phủ Trung Quốc "luôn đặt sức khỏe và sự an toàn của người dân lên hàng đầu, đồng thời xử lý hiệu quả những bất ổn bằng một chiến lược nhất quán và các biện pháp linh hoạt."

Trung Quốc chuẩn bị nới lỏng các hạn chế phòng dịch Covid-19
Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan. Ảnh: Francs Jeux

Các nhà phân tích của Nomura cho rằng phát biểu của bà Tôn cùng với mới đây nước này quyết định nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid-19 tại Quảng Châu là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy chính sách Zero Covid sẽ kết thúc trong vài tháng tới.