Trung Quốc mong muốn môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch ở châu Âu

(VOH) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nước này sẽ tăng cường công tác truyền thông chiến lược và hợp tác với Liên minh châu Âu (EU).

Trong cuộc họp với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh ngày 1/12, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ông hy vọng “các tổ chức ở châu Âu và các nước thành viên EU sẽ thiết lập được quan điểm đúng đắn và khách quan về Trung Quốc.”

“Trung Quốc sẽ duy trì chính sách cởi mở với các công ty châu Âu, và hy vọng EU cũng có thể tạo nên một môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch cho các công ty Trung Quốc”, ông Tập nói với ông Charles Michel.

Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc và EU nên tăng cường phối hợp đối với các vấn đề liên quan đến chính sách kinh tế vĩ mô và các lợi thế của đôi bên; cùng nhau tạo ra các động lực tăng trưởng mới; đồng thời bảo đảm được sự an toàn, ổn định và độ tin cậy cho chuỗi cung ứng.

Trung Quốc mong muốn môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch ở châu Âu
Chủ tịch Trung Quốc và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tại cuộc gặp ở Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, ngày 1/12/2022. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đang có chuyến thăm kéo dài một ngày đến Trung Quốc. Theo kế hoạch, ông sẽ có cuộc họp với Thủ tướng Lý Khắc Cường và Chủ tịch Quốc hội Lật Kiến Thư.

Người phát ngôn của ông Michel, Barend Leyts cho biết: “Trong bối cảnh môi trường kinh tế và địa chính trị căng thẳng, chuyến thăm là cơ hội kịp thời để cả EU và Trung Quốc chia sẻ quan điểm."

Theo các nhà phân tích, chuyến thăm của nhà lãnh đạo châu Âu diễn ra trong bối cảnh châu Âu cũng như các nước thành viên đang nỗ lực định vị lại lập trường đối với Trung Quốc, cũng như muốn có tiếng nói trọng lượng hơn khi cạnh tranh Mỹ - Trung vẫn chưa hạ nhiệt.