Nhật Bản quan ngại trước các cuộc tập trận chung Nga – Trung

(VOH) – Nhật Bản quan ngại sâu sắc về các hoạt động tập trận không quân chung của Trung Quốc và Nga quanh vùng biển nước này.

Ngày 1/12, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu cho biết, “Sẽ theo dõi chặt chẽ các hoạt động tập trận không quân chung thường xuyên của Trung Quốc và Nga với thái độ quan ngại".

Ông Matsuno khẳng định Nhật Bản sẽ "kiên quyết bảo vệ" lãnh thổ của mình.

Nhật Bản quan ngại trước các cuộc tập trận chung Nga – Trung 1
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu phát biểu tại họp báo. 

Ngày 30/11, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cũng cho biết đã phát hiện 8 máy bay chiến đấu của Trung Quốc và Nga xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc cùng ngày, khiến Lực lượng Không quân phải điều chiến đấu cơ đến hiện trường.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang thúc đẩy liên minh với Mỹ, đồng thời duy trì sự phản đối với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Các nhà quan sát tin rằng 2 nước Trung Quốc - Nga dường như đã tiến hành một cuộc tập trận không quân phối hợp.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó thông báo quân đội nước này và đối tác Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tuần tra chung bằng các máy bay chiến đấu trên biển Nhật Bản và biển Hoa Đông.

"Một nhóm bao gồm các máy bay mang tên lửa chiến lược Tu-95MC (Nga) và máy bay ném bom chiến lược XIAN H-6K (Trung Quốc) đã thực hiện các cuộc tuần tra trên không tại 2 vùng biển trên", đại diện Bộ Quốc phòng Nga nói. Nga nhấn mạnh rằng máy bay của nước này đã thực hiện các chuyến bay phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.