Tin thế giới sáng 30/11: Nga và Trung Quốc lập kênh thanh toán riêng; động đất mạnh ở Hy Lạp

(VOH) - Một số thông tin khác: Xe du lịch rơi xuống vực ở Indonesia khiến nhiều người thương vong; Trung Quốc ra cảnh báo về thời tiết.

Nga và Trung Quốc thiết lập kênh thanh toán riêng

hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết các khoản thanh toán liên quan đến năng lượng gồm khí đốt, dầu mỏ, than đá giữa Nga và Trung Quốc đang được chuyển sang hệ thống thanh toán riêng bằng tiền tệ của hai nước, tránh phụ thuộc hệ thống quốc tế SWIFT. Phát biểu này được đưa ra tại Diễn đàn Kinh doanh Năng lượng Nga - Trung lần thứ tư, ngày 29/11. 

Tin thế giới sáng 30/11: Nga - Trung lập kênh thanh toán riêng; động đất mạnh ở Hy Lạp
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh: TASS

SWIFT là tên viết tắt của Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) được thành lập cách đây hơn 35 năm tại Bỉ với 239 ngân hàng trên 15 nước tham gia ngay từ những ngày đầu thành lập. Hiện nay, SWIFT đã liên kết hơn 11.000 tổ chức tài chính trên 209 quốc gia và vùng lãnh thổ.

SWIFT giúp các thành viên là ngân hàng trên thế giới chuyển tiền cho nhau hoặc trao đổi thông tin thông qua mã giao dịch gọi là SWIFT code. Do tính chất điều khiển luồng tiền của cả thế giới nên tính bảo mật của SWIFT rất cao và SWIFT có vai trò thiết yếu với hệ thống tài chính thế giới.

Các nước phương Tây đã loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT như một phần trong loạt biện pháp trừng phạt với Moscow. Tuy nhiên, các ngân hàng lớn nhất của Nga chưa bị ảnh hưởng bởi biện pháp này.

Động đất mạnh ở Hy Lạp

Một trận động đất mạnh 5 độ Richter đã xảy ra tại khu vực miền Trung Hy Lạp vào khoảng 20 giờ ngày 29/11 (giờ GMT, tức khoảng 3 giờ sáng ngày 30/11 theo giờ Hà Nội), với dư chấn lan rộng đến thủ đô Athens. Hiện chưa có báo cáo thương vong và thiệt hại.

Theo Trung tâm Địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải, tâm chấn được xác định nằm cách Athens khoảng 57 km về phía đông bắc, có độ sâu tầm 2 km.

Trước đó, một trận động đất khác với cường độ đo được 4,7 độ Richter cũng đã xảy ra trên đảo Evia ở miền Trung Hy Lạp, phá hủy nhiều tòa nhà. Chính quyền địa phương đã ra chỉ thị tạm ngừng hoạt động các trường học để bảo đảm an toàn.

Tin thế giới sáng 30/11: Nga - Trung lập kênh thanh toán riêng; động đất mạnh ở Hy Lạp
Hiện trường vụ động đất gây sóng thần ở đảo Samos, Hy Lạp cách đây 2 năm, ngày 30/10/2020. Ảnh: AFP

Indonesia: Xe du lịch rơi xuống vực, nhiều người thương vong

Ngày 29/11, cảnh sát Indonesia cho biết ít nhất 5 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong vụ tai nạn đường bộ nghiêm trọng xảy ra vào tối trước đó ở tỉnh Bắc Sumatra trên đảo Sumatra. Chiếc xe du lịch đã lao xuống vực sâu 30 m. Tất cả các nạn nhân đã được chuyển đến các bệnh viện điều trị. Theo điều tra ban đầu, hệ thống phanh bị hỏng được cho là nguyên nhân vụ tai nạn.

Các vụ tai nạn giao thông thảm khốc thường hay xảy ra tại Indonesia do các phương tiện vận tải xuống cấp vì không được bảo dưỡng thường xuyên cũng như người tham gia giao thông không tuân thủ các quy định an toàn giao thông đường bộ.

Tin thế giới sáng 30/11: Nga - Trung lập kênh thanh toán riêng; động đất mạnh ở Hy Lạp
Hiện trường một vụ tai nạn xe khách ở Indonesia, tháng 2/2022. Ảnh: AFP

Trung Quốc ra cảnh báo cam về thời tiết

Theo Tân Hoa Xã, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (NMC) đã ra cảnh báo cam về đợt lạnh với dự báo nhiệt độ giảm sâu, bão cát, mưa và tuyết rơi ở nhiều khu vực của nước này.

Cụ thể, từ 28 đến ngày 30/11, nhiệt độ sẽ giảm 10-16°C ở hầu hết miền Trung, miền Đông Trung Quốc. Trong khi đó, bão cát được dự báo sẽ tấn công khu vực phía Bắc và Tây Bắc. Các địa phương Quý Châu, Hồ Nam và Giang Tây sẽ có mưa đá từ ngày 30/11 đến 1/12. 

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc khuyến cáo người dân giữ ấm khi nhiệt độ thay đổi và cẩn thận khi tham gia giao thông trong điều kiện thời tiết mưa băng giá. Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp, được mã hóa bằng màu sắc, trong đó màu đỏ tượng trưng cho thời tiết khắc nghiệt nhất, tiếp theo lần lượt là màu cam, vàng và xanh lam.